GIÁO HỘI CÔNG GIÁO PHÁP NHÌN NHẬN TRÁCH NHIỆM THỂ CHẾ CỦA MÌNH
Giáo hội Pháp nhìn nhận trách nhiệm thể chế của mình liên quan đến những xâm phạm mà các nạn nhân của các cuộc lạm dụng tính dục phải chịu. Đó là những gì mà các Giám mục Pháp đã khẳng định ở hội nghị khoáng đại tại Lộ Đức. Các ngài cũng nhìn nhận rằng trách nhiệm này dẫn theo một bổn phận công lý và đền bù.
Giáo hội Pháp nhìn nhận rằng « trách nhiệm thể chế của Giáo hội trong những vụ xâm phạm mà biết bao nạn nhân phải chịu », « chiều kích hệ thống của các vụ xâm phạm này » và « bổn phận công lý và đền bù, mở ra khả năng xin tha thứ trong sự thật ».
Hội đồng Giám mục Pháp nêu rõ rằng những vụ xâm phạm này đã trở nên khả thi do một bối cảnh toàn cầu. « Các vận hành, các não trạng, những thực hành trong Giáo hội Công giáo đã để cho những hành vi này được tiếp tục và ngăn trở việc chúng bị tốt cáo và trừng phạt ».
Các Giám mục cũng hiểu và chia sẻ « sự rối loạn và lo âu cũng như sự giận dữ được khơi lên bởi thể chế Giáo hội, vốn đã không biết nhìn thấy những sự kiện kinh khủng này cũng không tố giác chúng và đã không quan tâm đến các nạn nhân cũng như nỗi đau khổ của họ ».
Trong báo cáo giữa kỳ họp này, Hội đồng Giám mục Pháp muốn tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân đã làm chứng « về những đau khổ phải chịu đựng và những cuộc chiến đấu mà họ phải thực hiện trên hành trình cuộc đời của mình. »
Báo cáo nói tiếp : « Họ đã là nạn nhân của sự phản bội không thể tha thứ và không thể dung thứ của các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân có trách nhiệm về Tin Mừng ». « Theo gương Chúa Giêsu, chúng tôi sẽ làm hết sức có thể và đồng thời xin những người bị tổn thương : « Anh muốn tôi làm gì cho anh ? » (Mc 10, 51). »
Hội đồng Giám mục Pháp đang mở ra một tiến trình trong đó dân Thiên Chúa được kêu gọi tham gia vào những thay đổi cần thiết để canh tân Giáo hội. Trong hành trình này, các Giám mục Pháp cảm ơn các thành viên của CIASE về công việc của họ và dấn thân nghiên cứu các khuyến nghị của báo cáo mà không hạn chế ở đó.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM