KHÁNH THÀNH NGHĨA TRANG ĐẦU TIÊN DÀNH CHO NGƯỜI DI CƯ CHẾT TRÊN BIỂN Ở CALABRIA
« Một hành vi Kitô giáo và chính trị theo nghĩa cao quý nhất của thuật ngữ », nghĩa là được gợi hứng bởi việc bảo vệ công ích. Chính như thế mà Đức cha Fortunato Morrone của Calabria mô tả quyết định dành một không gian tang lễ đặc biệt cho những người tìm kiếm sự cứu rỗi qua đường biển, nhưng đã tìm thấy cái chết của mình ở đó.
Sáu năm sau vụ đắm tàu thảm khốc ở Địa Trung Hải của 45 người di cư, giáo phận Reggio Calabria-Bova đã xây dựng một nghĩa trang, nhờ vào quỹ của Giáo hội, để trả lại phẩm giá cho họ và cho tất cả những cái chết khác trên biển.
Đức cha Morrone, Tổng Giám mục Reggio-Calabria, ở cực nam của bán đảo, đã gợi lên “sự dửng dưng của biết bao người” khi đối diện với một vùng biển mà chính nó đã trở thành một “nghĩa trang”, như Đức Thánh Cha Phanxicô lấy làm tiếc. Tuy nhiên, Đức Cha ghi nhận « một hành vi của sự phục sinh » trong những dấu hiệu của lòng nhân đạo cao cả được biểu lộ bởi những người Calabria, những người đã chiến đấu để không quên 45 người này.
Nhân đức « pietas » (thương xót)
Đức Cha nói : « Họ có thể đã được đưa vào một ngôi mộ tập thể, nhưng họ đã không được như thế. Có một hành động hết sức nhân đạo, vốn chắc chắn gắn liền với một giá trị chung, mà người xưa gọi là « pietas », nhân đức được ví như bản lề trong các mối tương quan xã hội thời bấy giờ. Đó là việc tôn trọng mọi người. Ngày nay, chúng ta gọi nó là sự quan tâm, và ở đây « hệ thống Tin Mừng thắng thế » ». Vào giờ phút bi thảm của sự chết, cần phải biết chúng ta đang đứng về phía nào : chúng ta muốn đứng về phía con người. « Trong 45 thi thể này, chúng ta đã nhìn thấy Chúa Kitô, và vì thế, chúng ta đã chăm sóc họ, trong bi kịch sự chết về cái chết của họ ». Đức Cha giải thích tiếp : cử chỉ chăm sóc họ, đó là chăm sóc thế giới của chúng ta, nêu không Tin Mừng có nguy cơ vẫn là một bản văn trống rỗng không chạm đến đời thường của chúng ta.
Một hành vi Kitô giáo và chính trị theo nghĩa cao quý
Phải chăng cử chỉ chôn cất cũng có thể được coi như một lời cảnh báo để tất cả những điều đó không tái diễn nữa, để nhắc cho mọi người rằng Nhà nước, Châu Âu và Giáo hội phải làm nhiều hơn nữa ? Đức Cha trả lời : thực tế là phức tạp, nhưng để lại một không gian cho những người này trong nghĩa trang để ký ức về họ vẫn còn là một hành vi Kitô giáo, và cũng là một hành vi cụ thể và chính trị theo nghĩa cao quý nhất của thuật ngữ. Khi chúng ta chăm sóc xã hội bằng cách quan tâm đặc biệt đến những người mong manh nhất, thì chúng ta có một tầm nhìn chính trị : « Quan tâm đến những người rốt hết là một lợi ích cho tất cả mọi người, vì khi khởi đi từ đáy, đức ái được mở rộng và chạm đến tất cả mọi người ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Di dân
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH