KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN NĂM A : SỬA LỖI HUYNH ĐỆ LÀ MỘT CÁCH DIỄN TẢ CAO NHẤT CỦA TÌNH YÊU
« Khi một người anh em trong đức tin làm điều sai trái với anh chị em, thì anh chị em, không chút hận thù, hãy giúp đỡ, sửa lỗi người ấy: giúp đỡ bằng cách sửa lỗi ». Đó là lời khuyên của Đức Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 10/9/2023. Đối với ngài, đó là « một trong những cách diễn tả cao nhất của tình yêu », qua đó tránh được thói ngồi lê đôi mách, buôn chuyện, vốn là « một tai họa đối với đời sống con người và cộng đoàn ».
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Hôm nay, Tin Mừng nói với chúng ta về việc sửa lỗi huynh đệ (x. Mt 18,15-20), vốn là một trong những cách diễn tả cao nhất của tình yêu, và cũng là một trong những cách đòi hỏi nhất, vì không dễ gì sửa lỗi người khác. Khi một người anh em trong đức tin làm điều sai trái với anh chị em, thì anh chị em, không chút hận thù, hãy giúp đỡ, sửa lỗi người ấy: giúp đỡ bằng cách sửa lỗi.
Tuy nhiên, thật không may, thông thường điều đầu tiên được tạo ra xung quanh những người phạm lỗi là ngồi lê đôi mách, trong đó mọi người đều biết lỗi lầm, đầy đủ chi tiết, ngoại trừ người liên quan! Thưa anh chị em, điều này không đúng, điều này không đẹp lòng Chúa. Tôi không bao giờ mệt mỏi khi nhắc lại rằng chuyện ngồi lê đôi mách là một tai họa đối với đời sống con người và cộng đoàn, bởi vì nó dẫn đến chia rẽ, dẫn đến đau khổ, dẫn đến tai tiếng; nó không bao giờ giúp cải thiện hoặc phát triển. Một bậc thầy tâm linh vĩ đại, thánh Bênađô, đã nói rằng sự tò mò vô ích và những lời nói hời hợt là những bước đầu tiên trên chiếc thang kiêu ngạo, vốn không dẫn lên cao nhưng xuống thấp, đẩy con người đến chỗ diệt vong và hủy hoại (x. Mười hai bước khiêm nhường và kiêu ngạo).
Thay vào đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta cư xử theo một cách khác. Đây là điều Chúa nói hôm nay: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi” (c. 15). Hãy nói chuyện “mặt đối mặt” với người ấy, nói một cách ngay thẳng để giúp người ấy hiểu mình đã sai ở đâu. Và hãy làm điều này vì lợi ích của chính người ấy, vượt qua sự xấu hổ và tìm thấy lòng can đảm thực sự, đó không phải là vu khống mà là nói thẳng với người ấy với sự hiền lành và dịu dàng.
Nhưng chúng ta có thể hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu như thế vẫn chưa đủ? Lỡ như người ấy không hiểu thì sao? Lúc đó, chúng ta phải tìm kiếm sự giúp đỡ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận: không phải từ nhóm ngôi lê đôi mách! Chúa Giêsu nói: “Hãy đem theo một hoặc hai người khác” (c. 16), nghĩa là những người thực sự muốn giúp đỡ người anh em lạc lối này.
Và nếu người ấy vẫn không hiểu? Chúa Giêsu nói, lúc đó cần phải có cộng đoàn. Nhưng ở đây cũng vậy, điều này không có nghĩa là bêu xấu một người, khiến họ phải xấu hổ một cách công khai, nhưng là đoàn kết nỗ lực của mọi người để giúp người ấy thay đổi. Chỉ tay là không tốt; trên thực tế, điều đó thường khiến người phạm lỗi khó nhận ra lỗi lầm của mình hơn. Đúng hơn, cộng đoàn phải làm cho người ấy cảm thấy rằng, trong khi lên án lỗi lầm, cộng đoàn gần gũi với người đó bằng lời cầu nguyện và tình cảm, luôn sẵn sàng tha thứ, cảm thông và bắt đầu lại.
Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi nên cư xử thế nào với một người đã cư xử xấu với tôi? Tôi có giữ nó trong lòng và tích lũy sự oán giận không? “Mày sẽ phải trả giá cho nó”, những lời đó thường xuyên xuất hiện: “Mày sẽ phải trả giá cho nó…”. Tôi có nói chuyện đó sau lưng họ không? “Bạn có biết hắn đã làm gì không?”; vân vân… Hay tôi dũng cảm, can đảm, và tôi có cố gắng nói về điều đó với người ấy không? Tôi có cầu nguyện cho người ấy, xin giúp đỡ để làm điều tốt không? Và các cộng đoàn của chúng ta có quan tâm đến những người vấp ngã, để họ có thể đứng dậy và bắt đầu cuộc sống mới không? Các cộng đoàn đang chỉ tay hay đang mở rộng vòng tay không? Anh chị em làm gì: anh chị em chỉ tay hay mở rộng vòng tay?
Xin Mẹ Maria, Đấng tiếp tục yêu thương ngay cả khi nghe người ta lên án Con của mình, giúp chúng ta luôn tìm kiếm con đường tốt lành.
—————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : Vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI NGHỊ CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI