KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM A : SỰ KHÔN NGOAN CỦA CUỘC SỐNG LÀ CHĂM SÓC TÂM HỒN
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/11/2023, Đức Phanxicô lưu ý rằng sự khôn ngoan của cuộc sống là “chăm sóc tâm hồn” và “ nuôi dưỡng đời sống nội tâm”, thay vì chăm lo về ngoại hình của mình. Và đời sống nội tâm này “không phải là tuy cơ ứng biến”, nhưng “phải được chuẩn bị bằng cách dành ra một ít thời gian mỗi ngày, một cách kiên trì, như người ta làm cho mọi việc quan trọng”.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa Nhật vui vẻ !
Bài Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta một câu chuyện liên quan đến ý nghĩa cuộc sống của mỗi người. Đó là dụ ngôn mười cô trinh nữ được mời đi đón chàng rể (x. Mt 25, 1-13). Sống là thế này: một sự chuẩn bị vĩ đại cho ngày chúng ta được mời gọi đến với Chúa Giêsu! Tuy nhiên, trong dụ ngôn mười cô trinh nữ, có năm cô khôn và năm cô dại. Chúng ta hãy xem điều gì tạo nên sự khôn ngoan và khờ dại. Sự khôn ngoan trong cuộc sống và sự khờ dại trong cuộc sống.
Tất cả những phù dâu đó đều có mặt để đón chàng rể, nghĩa là, họ muốn gặp chàng, cũng như chúng ta cũng mong muốn một cuộc sống viên mãn hạnh phúc: vì thế, sự khác biệt giữa khôn ngoan và khờ dại không nằm ở thiện chí. Nó cũng không nằm ở việc họ đến cuộc gặp đúng giờ: tất cả họ đều có mặt ở đó. Sự khác biệt giữa người khôn ngoan và người khờ dại là: sự chuẩn bị. Bản văn nói: những cô khôn “ vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo” (câu 4), còn những cô dại thì không. Đây là sự khác biệt: dầu. Và một trong những đặc tính của dầu là gì ? Là nó không thể được nhìn thấy: nó ở bên trong đèn, không dễ thấy, nhưng không có nó thì đèn không có ánh sáng.
Chúng ta hãy nhìn lại chính mình, và chúng ta sẽ thấy rằng cuộc sống của chúng ta cũng có nguy cơ tương tự: nhiều khi chúng ta rất cẩn thận về ngoại hình của mình – điều quan trọng là phải chăm sóc tốt hình ảnh của mình, tạo ấn tượng tốt trước mặt người khác. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng sự khôn ngoan của cuộc sống nằm ở chỗ khác: chăm sóc những gì không thể nhìn thấy được, nhưng điều quan trọng hơn là chăm sóc tâm hồn. Nuôi dưỡng đời sống nội tâm. Điều này có nghĩa là biết cách dừng lại và lắng nghe tâm hồn mình, để canh chừng những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Đã bao nhiêu lần chúng ta không ý thức được điều gì đã xảy ra trong tâm hồn mình ngày hôm đó? Điều gì xảy ra bên trong mỗi chúng ta? Khôn ngoan có nghĩa là biết nhường chỗ cho sự thinh lặng, để có thể lắng nghe chính mình và người khác. Nó có nghĩa là biết cách từ bỏ một phần thời gian trôi qua trước màn hình điện thoại để nhìn vào ánh sáng trong mắt người khác, trong tâm hồn của chính mình, trong cái nhìn của Chúa dành cho chúng ta. Nó có nghĩa là không rơi vào cạm bẫy của não trạng duy hoạt động, nhưng dành thời gian cho Chúa, lắng nghe Lời Ngài.
Và Tin Mừng cho chúng ta lời khuyên đúng đắn để đừng sao lãng dầu của đời sống nội tâm, “dầu của tâm hồn”: Tin Mừng dạy chúng ta rằng điều quan trọng là phải chuẩn bị nó. Và trong trình thuật, trên thực tế, chúng ta thấy rằng các trinh nữ đã có đèn rồi, nhưng họ phải chuẩn bị dầu: họ phải đến người bán, mua, bỏ vào đèn… (x. câu 7-9). Đối với chúng ta cũng vậy: đời sống nội tâm không thể tùy cơ ứng biến được, nó không phải là chuyện nhất thời, thỉnh thoảng, một lần là xong; đời sống nội tâm phải được chuẩn bị bằng cách dành ra một ít thời gian mỗi ngày, một cách kiên trì, như người ta làm cho mọi việc quan trọng.
Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: tôi đang chuẩn bị gì vào thời điểm này của cuộc đời? Trong bản thân tôi, tôi đang chuẩn bị những gì? Có lẽ tôi đang cố gắng dành một số tiền tiết kiệm, tôi đang nghĩ đến một ngôi nhà hay một chiếc ô tô mới, những kế hoạch cụ thể… Đó là những điều tốt đẹp; chúng không phải là những điều xấu. Chúng là những điều tốt đẹp. Nhưng tôi có nghĩ đến việc dành thời gian để chăm sóc tâm hồn, để cầu nguyện, phục vụ tha nhân, phục vụ Chúa là đích đến của cuộc đời không? Tóm lại, dầu của tâm hồn tôi thế nào? Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi điều này: dầu trong tâm hồn tôi thế nào? Tôi có nuôi dưỡng nó không, tôi có giữ gìn nó tốt không?
Xin Đức Mẹ giúp chúng ta quý trọng dầu của đời sống nội tâm.
———————————-
Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha kêu gọi :
Trong vài tháng qua, Sudan đã trải qua một cuộc nội chiến không có dấu hiệu giảm bớt nào, và đang gây ra nhiều nạn nhân, hàng triệu người phải di tản trong nước và người tị nạn ở các nước láng giềng, đồng thời gây ra tình trạng nhân đạo rất nghiêm trọng. Tôi gần gũi với những đau khổ của người dân Sudan thân yêu và gửi lời kêu gọi chân thành tới các nhà lãnh đạo địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận viện trợ nhân đạo và, với sự đóng góp của cộng đồng quốc tế, nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Chúng ta đừng quên những anh chị em đang đau khổ này của chúng ta!
Và tư tưởng của chúng ta mỗi ngày đều hướng về tình hình rất nghiêm trọng ở Israel và Palestine. Tôi gần gũi với tất cả những người đang đau khổ, người Palestine và người Israel. Tôi ôm họ trong khoảnh khắc đen tối này. Và tôi cầu nguyện cho họ rất nhiều. Cầu mong vũ khí hãy dừng lại: chúng sẽ không bao giờ dẫn đến hòa bình, và cầu mong xung đột không lan rộng! Đủ rồi! Đủ rồi, thưa anh em! Ở Gaza, hãy để những người bị thương được cứu ngay lập tức, hãy để thường dân được bảo vệ, hãy để nhiều viện trợ nhân đạo hơn nữa được phép đến với những người dân khắc nghiệt đó. Cầu mong các con tin được phóng thích, bao gồm cả người già và trẻ em. Mỗi con người, người Kitô hữu, người Do Thái giáo, người Hồi giáo, thuộc bất kỳ dân tộc hay tôn giáo nào, mỗi con người đều linh thiêng, quý giá trước mắt Thiên Chúa và có quyền sống trong hòa bình. Chúng ta đừng mất hy vọng: chúng ta hãy cầu nguyện và làm việc không mệt mỏi để ý thức về nhân tính có thể chiến thắng sự cứng lòng.
…
Tôi chào các tín hữu của Volargne, Ozieri và Cremona. Tôi thân ái chào đón cuộc hành hương của các tín hữu Ucraina và các đan sĩ Basiliô – tôi có thể nhìn thấy những lá cờ Ucraina ở đó – từ nhiều quốc gia khác nhau để kỷ niệm 400 năm cuộc tử đạo của thánh Josaphat. Tôi cầu nguyện cùng các bạn cho hòa bình ở đất nước đang bị bao vây của các bạn. Thưa anh chị em, chúng ta đừng quên đất nước Ucraina đang bị dày vò, chúng ta đừng quên nó.
———————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?