MỘT CHỈ DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA LÀM RÕ HAI ĐIỂM CỦA TỰ SẮC TRADITIONIS CUSTODES
Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng việc sử dụng các nhà thờ giáo xứ cho các nhóm cử hành với nghi thức tiền công đồng, cũng như việc sử dụng Sách lễ Rôma cũ năm 1962 bởi các linh mục chịu chức sau ngày 16/7/2021, chỉ có thể được Giám mục cho phép sau khi được phép của Tòa Thánh.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận cách dứt khoát hai điểm cụ thể của Tự sắc Traditionis custodes, văn kiện mà vào tháng 7/2021, đã xác định lại các chuẩn mực về việc sử dụng Sách lễ cũ bằng cách khôi phục thẩm quyền đối với các cử hành này cho các Giám mục. Ngài đã làm như thế bằng một chỉ dụ sau buổi tiếp kiến vào ngày 20/2 dành cho Tổng trưởng Bộ Phụng tự là ĐHY Arthur Roche.
Hai điểm, vốn là đối tượng của những lối giải thích khác nhau và các cuộc tranh luận gần đây, cả nơi các phương tiện truyền thông, liên quan đến việc sử dụng các nhà thờ giáo xứ và việc có thể thành lập các giáo xứ tòng nhân cho các nhóm cử hành theo Sách lễ năm 1962, được Đức Gioan XXIII ban hành trước công đồng Vatican II, cũng như việc sử dụng Sách lễ này bởi các linh mục chịu chức sau ngày 16/7/2021, tức là sau ngày công bố Tự sắc.
Trên thực tế, nội dung của Traditionis custodes đã đủ rõ ràng về hai điểm mà Giám mục, trước khi quyết định, phải xin phép của Bộ Phụng tự, là cơ quan theo Tự sắc thực thi quyền bính của Tòa Thánh về vấn đề này. Vì thế, tùy vào Bộ, theo các hoàn cảnh, để đưa ra sự đồng ý có thể của mình đối với bản quyền giáo phận.
Sau khi đã tái khẳng định, mà không có bất kỳ khả năng hiểu lầm nào, rằng hai trường hợp được đề cập là « những miễn chuẩn được dành riêng cách đặc biệt cho Tông Tòa », và do đó, các Giám mục buộc phải xem phép Tòa Thánh, chỉ dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô nêu rõ rằng « nếu một Giám mục giáo phận đã ban phép miễn chuẩn trong hai trường hợp được đề cập trên đây, thì buộc ngài phải thông tin về điều đó cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, cơ quan sẽ đánh giá từng trường hợp ».
Do đó, trước sự nhượng bộ của các nhà thờ giáo xứ, trước việc thành lập các giáo xứ tòng nhân và « nihil obstat » (không gì ngăn trở) đối với việc sử dụng Sách lễ tiền công đồng bởi các linh mục chịu chức sau 16/7/2021, được thiết lập bởi quyền bính giáo phận mà không có sự đồng thuận của Rôma, Giám mục nhất thiết phải lấy lại thủ tục và tuân thủ trả lời cho Bộ. Cuối cùng, với chỉ dụ mới này, Đức Thánh Cha « xác nhận những gì đã được thiết lập » trong các câu trả lời cho những « dubia » (những nghi ngờ) đã xuất hiện sau khi công bố Traditionis custodes ; những câu trả lời được công bố kèm theo một số chú thích vào ngày 4/12/2021.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY