MỘT LINH MỤC TUYỆT THỰC Ở CALAIS, ĐÂU LÀ LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ?
Hôm 11/10/2021, một linh mục và hai vị hữu trách khác đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối bạo lực đối với người tỵ nạn ở Calais. Đối với Giáo hội, việc khước từ ăn uống chỉ được sử dụng như là phương sách cuối cùng vì nó gây nguy hiểm cho mạng sống của người tuyệt thực.
Cha Philippe Demeestère (tóc bạc) cùng với hai người tỵ nạn
Giáo hội Công giáo có chấp nhận hy sinh bản thân vì phẩm giá của người khác ? Câu hỏi được đặt ra liên quan đến phong trào phản đối đang diễn ra trong nhà thờ Saint-Pierre de Calais. Từ 11/10, ba người trong đó có cha Philippe Demeestère, dòng Tên và là tuyên úy của hội Cứu trợ Công giáo của Pas-de-Calais, đã bắt đầu tuyệt thực với mục đích yêu cầu Nhà nước ngưng đối xử tệ đối vơi người tỵ nạn.
Được nhật báo La Croix hỏi về vấn đề này, cha Christian Mellon, s.j., thành viên của Trung tâm nghiên cứu và hành động xã hội (Ceras) và là tác giả của nhiều tác phẩm về bất bạo động và bất tuân dân sự, đã giải thích rằng một « cuộc tuyệt thực mà người ta không xác định thời hạn là một hình thức tự sát ».
« Giáo hội có thể cho phép tuyệt thực cho đến chết không ? »
Tuy nhiên, người Công giáo ca ngợi việc hy sinh mạng sống trong một số hoàn cảnh. Như cha Alain Thomasset, s.j., thần học gia luân lý, nhắc nhớ, « có một nghĩa vụ hàng đầu tôn trọng sự sống của mình ». Thế nhưng ngài nói thêm ngay, « sự sống không phải là một giá trị tuyệt đối và có thể hy sinh vì một lý do quan trọng hơn, như hòa bình, tự do, công lý hay bảo vệ đức tin, như mẫu gương của các vị tuẫn đạo cho thấy. »
Vậy, mục đích đôi khi có thể biện minh cho phương tiện ? Theo cha Thomasset, « theo quan điểm đạo đức, Giáo hội không thể kết án một người nhịn ăn uống để giành công lý, thậm chí việc đó là đáng ca ngợi. Nhưng chúng ta có thể cho phép việc nhịn ăn uống này đi đến cái chết không ? Nó chắc chắn là khó nhưng như thế tất cả tùy thuộc vào các hoàn cảnh… Dù thế nào đi nữa, đó chỉ có thể là phương sách cuối cùng, vốn đòi hỏi tương xứng với lý do phải bảo vệ, và với một lý do phải đúng đắn ».
Nếu khó phân định sự đúng đắn của một lý do, trong trường hợp sáng kiến ở Calais, hàng giáo phẩm không phản đối sự tranh chấp này. Đúng hơn, hàng giáo phẩm dường như ủng hộ nó. Theo cha Philippe Demeestère, việc tuyệt thực này được thực hiện « với sự đồng ý của cha sở [của nhà thờ nơi những người tuyệt thực có mặt, ndlr] và trong mối liên hệ với Giám mục ».
Nhiều tiền lệ
Sự kiện này không phải là lần đầu ở Pháp. Vào năm 1981, cha Christian Delorme, được biết đến là một trong những người chịu trách nhiệm cho phong trào « Marche des Beurs », đã bắt đầu tuyệt thực vô thời hạn để yêu cầu chấm dứt việc trục xuất những người trẻ tuổi xuất thân các gia đình nhập cư và bị tòa án kết tội. Với sự hỗ trợ của Đức Tổng Giám mục của mình lúc đó là Đức Hồng y Decoutray, cha đã thắng kiện sau một tháng.
Có thể xảy ra trường hợp chính các Giám mục hay Hồng y sử dụng phương thức phản đối này. Chẳng hạn, vào tháng 10/2011, ĐHY Joseph Zen, lúc đó 79 tuổi, đã tuyệt thực ba ngày để phản đối phán quyết của Tòa phúc thẩm ở Trung quốc đòi hỏi các trường Công giáo tuyển 40% nhân sự lãnh đạo của mình từ bên ngoài Giáo hội. ĐHY Zen, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hong Kong từ 2002 đến 2009, nổi tiếng không tiêc lời chỉ trích Trung quốc.
Năm vừa qua, ba Giám mục của bang Kerala ở Ấn Độ đã tuyệt thực để đòi chính quyền địa phương trả tiền lương cho các giáo sư ở các trường Công giáo. Kêu gọi huy động vì chính nghĩa của mình, các ngài đã được tham gia bởi các vị lãnh đạo Kitô giáo khác và đã thắng kiện sau 14 ngày tuyệt thực.
Ở Pháp, việc nại đến tuyệt thực được công nhận như là một quyền tự do cá nhân, được bảo vệ bởi khoản 16-3 của Bộ luật dân sự.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Công-lý, Di dân, tuyệt thực
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM