MỘT LỜI NGUYỆN Ở TRUNG TÂM CỦA TRUYỀN THỐNG LÂU ĐỜI VỀ ĐỨC MARIA
Bản văn về lời nguyện thánh hiến toàn thể nhân loại, cách riêng nước Nga và Ucraina, cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria đã được phổ biến. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đọc lời nguyện này vào khoảng 18g30 (giờ Rôma, khoảng 23g30, giờ VN) ngày 25/3/2022 (đây cũng nhằm ngày mà Đức Phanxicô kêu gọi 24 giờ cho Chúa). Đây là một lời nguyện chứa đựng những trích dẫn từ truyền thống lâu đời về Đức Mẹ. Sau đây là một vài quy chiếu.
« Mẹ Thiên Chúa » là tước hiệu mà Đức Maria được tôn kính ở Đông phương và Tây phương, được Công đồng Êphêsô tuyên bố là tín điều vào năm 431.
« Mẹ từ bi /thương xót » là một thành ngữ được rút ra từ kinh « Salve Regina » (Kính chào Nữ Vương).
« Chúa đã ban Mẹ cho chúng con và đã biến Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ thành nơi nương náu cho Giáo hội và cho toàn thể nhân loại.» Những lời này gợi lên mạc khải ở Fatima : « Thiên Chúa đã quyết định thiết lập lòng sùng kính đối với Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ… » và « Trái Tim của Mẹ sẽ là nơi nương náu của các con ». Cho dù tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Piô IX công bố vào năm 1854, thuộc về Giáo hội Công giáo, nhưng các Giáo hội Chính Thống giáo chia sẻ cùng một đức tin. Vả lại, việc đề cập đến « nơi nương náu » cũng làm vang vọng lại lời kinh cổ kính về Đức Mẹ « Sub tuum praesidium » (Dưới bóng Mẹ chở che, chúng con tìm nương ẩn).
« Giờ đây, chúng con hướng về Mẹ và gõ cửa tâm hồn của Mẹ. Chúng con là những người con yêu dấu của Mẹ. Trong mọi thời đại, Mẹ làm cho chúng con biết đến Mẹ, kêu gọi chúng con hoán cải. » Người ta có thể thấy ở đây một quy chiếu đến các cuộc hiện ra của Đức Mẹ.
« Xin Mẹ hãy nói với chúng con một lần nữa : « Mẹ đang ở đây, Mẹ là Mẹ của con .» ». Đây là câu mà Đức Mẹ đã nói với Juan Diego trong lần hiện ra ở Guadalupe.
« Mẹ có thể tháo gỡ những nút thắt trong tâm hồn và trong thời đại của chúng con. » Ở đây chúng ta có thể đọc thấy một quy chiếu đến « Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt », một hình ảnh về Đức Mẹ mà Đức Thánh Cha rất sùng kính.
« Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng, xin khôi phục hòa bình của Thiên Chúa cho thế giới » (bản tiếng Anh) (bản tiếng Pháp : « Mẹ là ‘Đất từ Trời’, xin mang lại sự hòa hợp của Thiên Chúa cho thế giới » ). Kiểu nói « Đất từ Trời » được rút ra từ một bài thánh thi của đan viện Byzantin-Slave, và biểu thị cách thơ ca sự kết hiệp của trời và đất mà chúng ta có thể chiếm ngăm nơi Đức Maria lên Trời với thân xác của mình.
« Xin cho những giọt nước mắt mà Mẹ đã tuôn chảy vì chúng con làm cho thung lũng khô cằn bởi sự thù hận của chúng con nở hoa một lần nữa. » Đây là một ám chỉ đến lời kinh « Salve Regina » nói về « thung lũng nước mắt ».
« Lời « xin vâng » phát xuất từ tâm hồn của Mẹ đã mở ra cánh cửa lịch sử cho Hòa Tử Hòa Bình. Chúng con tin rằng, qua trái tim của Mẹ, hòa bình sẽ rạng rỡ một lần nữa ». Những lời này quy chiếu đến phần khởi đầu của tác phẩm « Luận về lòng sùng kính đích thực » của thánh de Montfort, theo đó Thiên Chúa, cũng như Ngài đã đi và thế giới qua Đức Maria, cũng muốn qua Mẹ tiếp tục ngự trị trên thế giới.
« Lạy Mẹ là « nguồn hy vọng sống động » của chúng con, xin Mẹ tưới mát tâm hồn khô héo của chúng con. » Đây là một trích dẫn từ lời cầu nguyện của thánh Bênađô, « Lạy Mẹ Đồng Trinh, Nữ Tử của người Con của Mẹ », được tìm thấy trong bài ca cuối cùng (XXXIII) của trường ca « Divine Comédie » (Thần Khúc) của Dante Alighieri.
« Trong dạ Mẹ, Chúa Giêsu đã làm người » (bản tiếng Anh) ; bản tiếng Pháp : « Mẹ đã dệt nên nhân tính của Chúa Giêsu ». Hình ảnh này về Đức Mẹ như là « người dệt » hiện diện trong biểu tượng Kitô giáo kể từ bức tranh khảm khải hoàn môn của Vương cung thánh đường Đức Bà Cả và trong suốt thiên niên kỷ đầu tiên.
Hành vi thánh hiến cho Đức Maria có quy chiếu Thánh Kinh, đoạn Đức Maria đứng dưới chân thánh giá và Chúa Giêsu nói với Mẹ : « Đây là con Bà », rồi với thánh Gioan : « Đây là mẹ con ».
Chúng ta tìm thấy dấu vết của hành vi thánh hiến cho Đức Maria ít nhất từ thế kỷ VIII, với thánh Jean Damascène, thần học gia người Ả Rập về đức tin Kitô giáo và là Tiến sĩ Hội Thánh, nguồn gốc Damas. Chính ngài đã soạn lời nguyện thánh hiến đầu tiên cho Đức Trinh Nữ : « Chúng con cũng thế, hôm nay chúng ta vẫn ở gần Mẹ, ôi Nữ Vương. Vâng, con lặp lại, ôi Nữ Vương, Mẹ Thiên Chúa và Trinh Nữ. Chúng con gắn kết tâm hồn chúng con với niềm hy vọng của Mẹ như với một chiếc neo vững chắc và không thể lay chuyển, bằng cách thánh hiến cho Mẹ tinh thần, linh hồn, thân xác và toàn thể con người chúng con và tôn kính Mẹ, hết sức có thể, « bằng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca được linh hứng » (Êp 5, 19) ».
Tý Linh
(theo Andrea Tornielli, Vatican News)
Tags: Andrea Tornielli, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”