MỘT LỜI NGUYỆN Ở TRUNG TÂM CỦA TRUYỀN THỐNG LÂU ĐỜI VỀ ĐỨC MARIA
Bản văn về lời nguyện thánh hiến toàn thể nhân loại, cách riêng nước Nga và Ucraina, cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria đã được phổ biến. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đọc lời nguyện này vào khoảng 18g30 (giờ Rôma, khoảng 23g30, giờ VN) ngày 25/3/2022 (đây cũng nhằm ngày mà Đức Phanxicô kêu gọi 24 giờ cho Chúa). Đây là một lời nguyện chứa đựng những trích dẫn từ truyền thống lâu đời về Đức Mẹ. Sau đây là một vài quy chiếu.
« Mẹ Thiên Chúa » là tước hiệu mà Đức Maria được tôn kính ở Đông phương và Tây phương, được Công đồng Êphêsô tuyên bố là tín điều vào năm 431.
« Mẹ từ bi /thương xót » là một thành ngữ được rút ra từ kinh « Salve Regina » (Kính chào Nữ Vương).
« Chúa đã ban Mẹ cho chúng con và đã biến Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ thành nơi nương náu cho Giáo hội và cho toàn thể nhân loại.» Những lời này gợi lên mạc khải ở Fatima : « Thiên Chúa đã quyết định thiết lập lòng sùng kính đối với Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ… » và « Trái Tim của Mẹ sẽ là nơi nương náu của các con ». Cho dù tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Piô IX công bố vào năm 1854, thuộc về Giáo hội Công giáo, nhưng các Giáo hội Chính Thống giáo chia sẻ cùng một đức tin. Vả lại, việc đề cập đến « nơi nương náu » cũng làm vang vọng lại lời kinh cổ kính về Đức Mẹ « Sub tuum praesidium » (Dưới bóng Mẹ chở che, chúng con tìm nương ẩn).
« Giờ đây, chúng con hướng về Mẹ và gõ cửa tâm hồn của Mẹ. Chúng con là những người con yêu dấu của Mẹ. Trong mọi thời đại, Mẹ làm cho chúng con biết đến Mẹ, kêu gọi chúng con hoán cải. » Người ta có thể thấy ở đây một quy chiếu đến các cuộc hiện ra của Đức Mẹ.
« Xin Mẹ hãy nói với chúng con một lần nữa : « Mẹ đang ở đây, Mẹ là Mẹ của con .» ». Đây là câu mà Đức Mẹ đã nói với Juan Diego trong lần hiện ra ở Guadalupe.
« Mẹ có thể tháo gỡ những nút thắt trong tâm hồn và trong thời đại của chúng con. » Ở đây chúng ta có thể đọc thấy một quy chiếu đến « Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt », một hình ảnh về Đức Mẹ mà Đức Thánh Cha rất sùng kính.
« Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng, xin khôi phục hòa bình của Thiên Chúa cho thế giới » (bản tiếng Anh) (bản tiếng Pháp : « Mẹ là ‘Đất từ Trời’, xin mang lại sự hòa hợp của Thiên Chúa cho thế giới » ). Kiểu nói « Đất từ Trời » được rút ra từ một bài thánh thi của đan viện Byzantin-Slave, và biểu thị cách thơ ca sự kết hiệp của trời và đất mà chúng ta có thể chiếm ngăm nơi Đức Maria lên Trời với thân xác của mình.
« Xin cho những giọt nước mắt mà Mẹ đã tuôn chảy vì chúng con làm cho thung lũng khô cằn bởi sự thù hận của chúng con nở hoa một lần nữa. » Đây là một ám chỉ đến lời kinh « Salve Regina » nói về « thung lũng nước mắt ».
« Lời « xin vâng » phát xuất từ tâm hồn của Mẹ đã mở ra cánh cửa lịch sử cho Hòa Tử Hòa Bình. Chúng con tin rằng, qua trái tim của Mẹ, hòa bình sẽ rạng rỡ một lần nữa ». Những lời này quy chiếu đến phần khởi đầu của tác phẩm « Luận về lòng sùng kính đích thực » của thánh de Montfort, theo đó Thiên Chúa, cũng như Ngài đã đi và thế giới qua Đức Maria, cũng muốn qua Mẹ tiếp tục ngự trị trên thế giới.
« Lạy Mẹ là « nguồn hy vọng sống động » của chúng con, xin Mẹ tưới mát tâm hồn khô héo của chúng con. » Đây là một trích dẫn từ lời cầu nguyện của thánh Bênađô, « Lạy Mẹ Đồng Trinh, Nữ Tử của người Con của Mẹ », được tìm thấy trong bài ca cuối cùng (XXXIII) của trường ca « Divine Comédie » (Thần Khúc) của Dante Alighieri.
« Trong dạ Mẹ, Chúa Giêsu đã làm người » (bản tiếng Anh) ; bản tiếng Pháp : « Mẹ đã dệt nên nhân tính của Chúa Giêsu ». Hình ảnh này về Đức Mẹ như là « người dệt » hiện diện trong biểu tượng Kitô giáo kể từ bức tranh khảm khải hoàn môn của Vương cung thánh đường Đức Bà Cả và trong suốt thiên niên kỷ đầu tiên.
Hành vi thánh hiến cho Đức Maria có quy chiếu Thánh Kinh, đoạn Đức Maria đứng dưới chân thánh giá và Chúa Giêsu nói với Mẹ : « Đây là con Bà », rồi với thánh Gioan : « Đây là mẹ con ».
Chúng ta tìm thấy dấu vết của hành vi thánh hiến cho Đức Maria ít nhất từ thế kỷ VIII, với thánh Jean Damascène, thần học gia người Ả Rập về đức tin Kitô giáo và là Tiến sĩ Hội Thánh, nguồn gốc Damas. Chính ngài đã soạn lời nguyện thánh hiến đầu tiên cho Đức Trinh Nữ : « Chúng con cũng thế, hôm nay chúng ta vẫn ở gần Mẹ, ôi Nữ Vương. Vâng, con lặp lại, ôi Nữ Vương, Mẹ Thiên Chúa và Trinh Nữ. Chúng con gắn kết tâm hồn chúng con với niềm hy vọng của Mẹ như với một chiếc neo vững chắc và không thể lay chuyển, bằng cách thánh hiến cho Mẹ tinh thần, linh hồn, thân xác và toàn thể con người chúng con và tôn kính Mẹ, hết sức có thể, « bằng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca được linh hứng » (Êp 5, 19) ».
Tý Linh
(theo Andrea Tornielli, Vatican News)
Tags: Andrea Tornielli, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”