MỤC TIÊU CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG VÀ NHỮNG CẢI CÁCH “THEO MỐT”
Những lời của Đức Thánh Cha nói với Giáo hội Bỉ và hướng tới Đại hội Thượng hội đồng sắp đến.
Đâu là ưu tiên của Thượng Hội đồng sắp được khai mạc? Đâu là mục tiêu chính và quan trọng nhất của cuộc cải cách theo nghĩa hiệp hành của Giáo hội? Từ Brussels, từ Vương cung thánh đường Thánh Tâm Koekelberg, nơi ngài gặp gỡ các giám mục, các thành viên hàng giáo sĩ, các tu sĩ và các nhân viên mục vụ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra câu trả lời bằng cách nêu lên một câu hỏi. Ngài nói : “Phương pháp hiệp hành được thúc đẩy bởi việc lắng nghe một chứng từ, phải là việc quay trở lại với Tin Mừng; trong số các ưu tiên của mình, nó không được có một cải cách “theo mốt” nào đó, nhưng tự hỏi: làm thế nào chúng ta có thể mang Tin Mừng đến một xã hội không còn lắng nghe nó hoặc đã quay lưng lại với đức tin? Tất cả chúng ta hãy đặt ra cho mình câu hỏi này.”
Do đó, không phải là những cải cách “theo mốt”. Không phải những chương trình nghị sự – một mặt – ca ngợi những thay đổi chức năng mà cuối cùng dẫn đến việc giáo sĩ hóa giáo dân, cũng không phải những chương trình – mặt khác – mong muốn khôi phục lại thời gian vốn từng là mảnh đất của chủ nghĩa tân giáo sĩ trị: cả hai đều là những viễn cảnh kết thúc bằng việc làm lu mờ vấn đề cấp bách và cơ bản mà Đức Phanxicô đã tái đề xuất, đó là vấn đề loan báo Tin Mừng trong các xã hội bị tục hóa. Đây là hai viễn cảnh cuối cùng đã quên mất mục tiêu thực sự duy nhất của mọi cuộc cải cách trong Giáo hội: thiện ích của các linh hồn, việc chăm sóc dân thánh và trung thành của Thiên Chúa.
Bằng cách đặt lại câu hỏi của Đức Giáo hoàng ở trung tâm, vốn là lý do tồn tại của Công đồng đại kết Vatican II, và bằng cách đặt lại thiện ích và việc chăm sóc dân Thiên Chúa ở trung tâm, chúng ta hiểu tính hiệp hành là phương tiện sống như thế nào trong Giáo Hội. Đó không phải là một gánh nặng quan liêu bổ sung đối với các giáo sĩ và giáo dân, những người chấp nhận nó một cách miễn cưỡng và bằng lời nói, mà trên thực tế vẫn gắn liền với các mô hình của một thế kỷ trước. Nó không phải là chiếc chìa khóa vạn năng cho phép biện minh cho bất kỳ sáng kiến trần tục nào. Ngược lại, nó là biểu hiện trọn vẹn của sự hiệp thông sống động. Chỉ từ ý thức rằng tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương, chỉ bằng cách sống Tin Mừng với niềm vui, mà chúng ta mới làm chứng cho anh chị em mình, nhận thức được sự kiện rằng – bất kể vai trò của chúng ta trong Giáo hội là gì – chúng ta đều được kêu gọi bởi một Đấng Khác, và chính Ngài là Đấng dẫn dắt Giáo hội của Ngài.
Andrea Tornielli – Bruxelles
—————————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican news)
Tags: Phanxicô-I, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ TƯỞNG NHỚ CÁC HỒNG Y VÀ GIÁM MỤC ĐÃ QUA ĐỜI
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 2024: “CÓ BIẾT BAO SỰ THÁNH THIỆN KÍN ẨN TRONG GIÁO HỘI!”
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI GIEO HY VỌNG CHO NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: NGUỒN MẠCH CỦA MỌI SỰ CHÍNH LÀ TÌNH YÊU
- KHI CÁC GIẢI THƯỞNG NOBEL KINH TẾ KHỚP VỚI HỌC THUYẾT XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI
- MARGUERITE STERN, CỰU FEMEN, XIN LỖI NGƯỜI CÔNG GIÁO
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: “TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ TỪ BỎ VIỆC VIẾT MỘT TÔNG HUẤN? »