NGOẠI GIAO HOA KỲ KÊU GỌI VATICAN ĐỀ PHÒNG BẮC KINH
Sau khi thông báo về hoạt động gián điệp mạng của các hackers Trung quốc nhắm mục tiêu Vatican và giáo phận Hong Kong, đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo, ông Sam Brownback, đã kêu gọi Vatican đề phòng mối tương quan với Trung quốc.
Ông cho biết hôm 29/7/2020: “Nếu tôi là một nhà ngoại giao của Vatican và biết có liên quan với ai và như họ cư xử với tôi, thì tôi sẽ tự vấn về sự tin tưởng mà tôi có thể dành cho họ và làm thế nào làm việc với những người đang làm gián điệp theo dõi tôi”.
Quan điểm này của ông Brownback diễn tả cái nhìn của giới bảo thủ ở Hoa Kỳ, vốn được nuôi dưỡng bởi một cảm thức mạnh mẽ chống cộng sản và thù nghịch với chính sách “xoa dịu” của Đức Phanxicô với Bắc Kinh. Một số người thậm chí nòi về thỏa thuận năm 2018 giữa Vatican và Trung quốc như là một “sự phản bội”, mà kết thúc là Đức Giáo Hoàng đã “bỏ mặc Giáo hội Trung quốc cho đảng cộng sản”. Tuyên bố của Brownback nằm trong đường hướng của ngoại giao Hoa Kỳ hiện tại chống lại Trung quốc, và đang lôi kéo các nước khác làm như vậy.
Nhưng cuộc bách hại tôn giáo lặp đi lặp lại, chống nhóm thiểu số Hồi giáo Ouigour (Duy Ngô Nhĩ), ở Tân Cương, từ nhiều tháng nay đã là đối tượng của những áp lực quốc tế chống lại Bắc Kinh. Người ta ước tính gần một triệu người bị giam giữ trong các trải cải tạo hay lao động. Những bản báo cáo khác nói về việc triệt sản cưỡng bức đối với các phụ nữ người Ouigour và việc phá hủy các nơi thờ phượng. Các nhà quan sát quốc tế cũng cáo buộc chính quyền cộng sản Trung quốc bách hại các cộng đồng Phật giáo Tây Tạng, các Kitô hữu và phong trào Pháp Luân Công.
Sam Brownback nói về « một cuộc chiến chống lại đức tin do đảng cộng sản Trung quốc thực hiện » và mô tả những tháng vừa qua như là « một cuộc tấn công quy mô chống lại các tôn giáo”.
Tờ Christian Post, của hệ phái Tin Lành bằng tiếng Trung ở Hoa Kỳ, phò Trump, cho biết rằng trong một số tỉnh ở Trung quốc, chính quyền đã cho dẹp bỏ các hình ảnh tôn giáo bên ngoài các nhà thờ và đã áp đặt vào đó chân dung của Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình.
“Luật an ninh” mới mà Trung quốc áp đặt cho Hong Kong, theo các nhà quan sát, thể hiện một mối đe dọa đối với tự do tôn giáo, mà các Giám mục Công giáo ở đó đã bày tỏ quan ngại mạnh mẽ.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA