« Ở BÊN CẠNH NGƯỜI NGHÈO, ĐÓ LÀ TIN MỪNG, CHỨ KHÔNG PHẢI CỘNG SẢN »
Hôm thứ Ba 28/10/2014, tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên cuộc Hội ngộ quốc tế các Phong trào dân chúng, được Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình tổ chức, hợp tác với Viện Hàm lâm Khoa học xã hội của Tòa Thánh. Các nông dân không có ruộng đất, những người bán hàng rong, các thợ mỏ, những người thất nghiệp, di cư, bên lề xã hội , những người trẻ sống trong hoàn cảnh bấp bênh, những cư dân sống trong các khu dân nghèo, và cả các giám mục và các nhân viên mục vụ cũng đã đến lắng nghe Đức Thánh Cha.
Trước tiên, Đức Thánh Cha dừng lại ở từ « liên đới », « một từ thương bị hiểu sai và thậm chí đôi khi trở thành một thứ lời thô tục, đang khi nó vượt quá cả những cử chỉ quảng đại lẻ tẻ. Cần phải hiểu nó theo nghĩa cộng đồng, như một ưu tiên sống đối với mọi người đang đối diện với sự cướp đoạt vơ vét của cải bởi một số người. Điều đó có nghĩa đấu tranh chống lại những nguyên nhân của nghèo đói, của sự bất bình đẳng, của việc thiếu việc làm, ruộng đất và các nguồn thức ăn, chống lại việc chối bỏ các quyền xã hội, quyền » có ruộng đất, chỗ ở và việc làm. Điều đó có nghĩa là tất công vào những hậu quả tai hại của sự độc tài tiền bạc, như những cuộc di dời dân chúng, sự di cư bó buộc, việc buôn bán con người, ma túy, chiến tranh và mọi bạo lực… Trong ý nghĩa sâu xa nhất của nó, sự liên đới cho phép chuẩn bị lịch sử, và đó là những gì mà các phong trào dân chúng đang làm ». Rồi Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng cuộc tập hợp này « không đáp lại một ý thức hệ nhưng làm việc vì điều cụ thể ».
Đức Thánh Cha tuyên bố : Ở bên cạnh người nghèo, đó là Tin Mừng, chứ không phải cộng sản. Đối với ngài, có ba hồ sơ ưu tiên : ruộng đất, chỗ ở và việc làm. Mặt khác, cũng cấp bách phục hoạt lại những nền dân chủ, bị làm con tin bởi nhiều nhân tố, chiến thắng nạn đói và chiến tranh và bảo đảm phẩm giá của mọi người, nhất là những người nghèo và bên lề xã hội.
Trung thành với dấn thân của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh rằng tình liên đới ngày nay đang đối diện với những hậu quả phá hoại của ảnh hưởng tiền bạc. Không phải khi thuần hóa người nghèo và làm cho họ thụ động và vô hại mà người ta sẽ chiến đấu chống lại tai tiếng của nghèo khổ, Đức Thánh Cha lên tiếng mạnh mẽ như thế và đồng thời tố giác các chiến lược giả hình. Cần phải hành động như mọi người cha và người mẹ vì lợi ích của con cái.
« Tình yêu thương người nghèo nằm ở trung tâm của Tin Mừng »
Ruộng đất, chỗ ở và việc làm. Đức Thánh Cha tự hỏi tại sao khi ngài khơi lên những câu hỏi này, một số người lại chụp mũ ngài là cộng sản. « Họ không hiểu rằng tình yêu thương người nghèo nằm ở trung tâm của Tin Mừng, rằng những quyền thiêng liêng này nằm ở trung tâm của học thuyết xã hội của Giáo Hội ».
« Thế giới đã quên Thiên Chúa »
Bao đau khổ, tàn phá, đau đớn khắp nơi. Thế giới đã quên Thiên Chúa và trở nên mồ côi. Đức Phanxicô muốn đồng hành với cuộc đấu tranh của các Phong trào dân chúng. Theo ngài, cần phải xây dựng những cấu trúc xã hội mà đề nghị một giải pháp thay thế, cần thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ chống lại sự phân biệt kỳ thị, tạo điều kiện cho việc tham gia của toàn dân, vượt lên sự trợ trợ giúp cha chú. Cần phải làm điều đó cách can đảm, nhưng không cuồng tín, cách đam mê nhưng không bạo lực. Các Kitô hữu có thể dựa vào chương trình các mối phúc. Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài đang biên soạn một thông điệp về sinh thái.
Tý Linh
theo Radio Vatican và VIS
Tags: bác ái-liên đới, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC