Ở UCRAINA, NHỮNG PHÊ BÌNH SAU Ý TƯỞNG VỀ MỘT CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ CHUNG, Ở RÔMA, GIỮA MỘT GIA ĐÌNH NGA VÀ MỘT GIA ĐÌNH UCRAINA
Đức cha Sviatoslav Shevchuk, đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp, và chính phủ Ucraina cả hai đều lên tiếng không hài lòng với sáng kiến của Vatican về việc hai gia đình người Nga và Ucraina cùng nhau vác thánh giá trong buổi Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 15/4, ở đấu trường Colisée.
« Một ý tưởng không thích hợp » và « những khó khăn ». Ý tưởng của Vatican giao phó cho hai gia đình người Nga và người Ucraina vác thánh giá chặng thứ 13, đã nhận được những lời phê bình từ các nhà hữu trách Ucraina, hôm 12/4/2022.
Đức cha Sviatoslav Shevchuk, trong một thông cáo, cho rằng đây là « một ý tưởng không thích hợp » và cho biết « sự phẫn nộ to lớn » và « sự từ chối » kế hoạch này bởi « người Ucraina trên toàn thế giới ».
Ngài nói tiếp : « Tôi coi một ý tưởng như thế là hoàn toàn khá sớm, hàm hồ và không quan tâm đến bối cảnh cuộc xâm lược quân sự của Nga chóng lại Ucraina ».
« Đối với người Công giáo Hy Lạp của Ucraina, các bản văn và các cử chỉ này dành cho chặng thứ 13 của Đàng Thánh Giá này là không thể hiểu được và thậm chí là xúc phạm », ngài nhấn mạnh và đồng thời xin Vatican « xem lại kế hoạch này ».
Người ta có thể đọc thấy trong các bài suy niệm Đàng Thánh Giá năm nay, được công bố hôm 11/4/2022, rằng « cái chết vây quanh. Sự sống dường như mất đi giá trị của nó. Mọi sự thay đổi trong vài giây. Sự tồn tại, những ngày sống, tuyết mùa đông vô tư, đi đón con ở trường, lao động, những cái ôm hôn, tình bằng hữu…tất cả. Tất cả bổng dưng mất đi giá trị của nó. Lạy Chúa, Chúa ở đâu ? Chúa ẩn mình nơi đâu ? Chúng con muốn tìm lại cuộc sống trước đây của chúng con ».
Một phê bình khác đến từ chính phủ Ucraina, qua vị đại sứ cạnh Tòa Thánh, ông Andrii Yurash. Trong một câu tweet được đăng hôm 12/4, ông nói « chia sẻ mối quan ngại chung » liên quan đến kế hoạch này. « Chúng tôi hiện đang làm việc về vấn đề này bằng cách cố gắng giải thích những khó khăn của việc thực hiện nó và những hậu quả có thể ».
Những phê bình này đối với lập trường của Tòa Thánh về cuộc chiến tranh là những phê bình đầu tiên được công khai, bởi chính phủ Ucraina cũng như bởi Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ucraina kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.
Những phê bình này cho thấy khoảng cách rõ ràng với đường hướng tế nhị được Tòa Thánh thực hiện kể từ khi cuộc chiến tranh xảy ra, mà Tòa Thánh chưa bao giờ chỉ rõ công khai kẻ xâm lược để duy trì một cuộc đối thoại mở với tất cả các bên.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ