OPUS DEI : MỘT TỰ SẮC ĐỂ BẢO VỆ ĐẶC SỦNG VÀ CỔ VÕ VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG
Với tự sắc « Ad charisma tuendum », Đức Phanxicô đã yêu cầu chuyển giao thẩm quyền liên quan đến Tu hội Opus Dei cho Bộ Giáo sĩ. Ngài cũng xác định rằng vị Tổng trưởng của Opus Dei không còn có thể là một Giám mục nữa. Đức cha Fernando Ocasriz, người đứng đầu Opus Dei hiện nay, cho biết phản ứng của mình.
Bốn mươi năm sau Tông hiến “Ut sit” qua đó Đức Gioan-Phaolô II thiết lập Tu hội Opus Dei thành Giám hạt tòng nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có những sửa đổi dựa trên cơ sở Tông hiến Praedicate Evangelium, với mục đích « bảo vệ đặc sủng » và « cổ võ hoạt động loan báo Tin Mừng mà các thành viên của Tu hội này đang thực hiện trên thế giới », bằng cách lan truyền « lời mời gọi nên thánh, thông qua việc thánh hóa công việc và những dấn thân gia đình và xã hội ». Định hướng mới này được thiết lập bởi tự sắc Ad charisma tuendum, được ban hành hôm 22/7/2022, qua đó Đức Phanxicô sửa đổi một số điều khoản của tự sắc Ut sit, bằng cách hài hòa chúng với những gì đã được thiết lập bởi Tông hiến Praedicate Evangelium được công bố hôm 19/3/2022.
Đặc sủng hơn quyền bính phẩm trật
Điều khoản đầu tiên của Tự sắc mới này, dựa trên cơ sở của điều khoản 117 của Praedicate Evangelium, xác định rằng Bộ liên quan đến Opus Dei sẽ không còn là Bộ Giám mục nữa, nhưng là Bộ Giáo sĩ, mà vị Tổng trưởng của Opus Dei sẽ đệ trình một báo cáo hằng năm về tình trạng của Giám hạt.
Trái với quá khứ, chính vị Tổng trưởng này sẽ không còn được bổ nhiệm làm Giám mục nữa và điều này được giải thích ở khoản 4 của Tự sắc là để « củng cố xác tín rằng, để bảo vệ đặc ân của Chúa Thánh thần, cần phải có một hình thức quản trị dựa trên đặc sủng hơn là quyền bính phẩm trật ». Do đó, danh hiệu thuộc về vị Tổng trưởng của Opus Dei từ nay sẽ là “Đệ nhất lục sư Tông tòa” (protonotaire apostolique) cùng với tước Đức Ông.
Trong tinh thần của Công đồng
Nhắc lại « niềm hy vọng lớn lao » mà Giáo hội đã bày tỏ « sự ân cần hiền mẫu và sự quan tâm của mình đối với Opus Dei » vào lúc thiết lập Tu hội thành Giám hạt, theo như lời của Đức Gioan-Phaolô vào dịp này, văn kiện mới còn nói thêm rằng ở đây hệ tại « xác nhận Giám hạt Opus Dei trong phạm vi đặc sủng thực sự của Giáo hội, bằng cách làm rõ việc tổ chức của Tu hội phù hợp với chứng tá của đấng sáng lập là thánh Josémaria Escriva de Balaguer, và với giáo huấn về Giáo hội học của Công đồng liên quan đến các Giám hạt tòng nhân ». Những quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 4/8/2022.
Trước hết là một người cha
Chấp nhận với tình con thảo những gì Đức Phanxicô truyền lệnh, Tổng trưởng của Opus Dei, Đức cha Fernando Ocariz, trong một bức thư gởi cho các thành viên của Giám hạt, đã hy vọng rằng lời mời gọi của Đức Thánh Cha « sẽ vang vọng mạnh mẽ nơi mỗi người trong số họ » như một « cơ hội để hiểu sâu xa hơn tinh thần mà Chúa đã thổi vào đấng sáng lậ và chia sẻ nó với nhiều người trong môi trường gia đình, nghề nghiệp và xã hội ».
Liên quan đến hình ảnh của Tổng trưởng, Đức cha Ocariz nhìn nhận trong thư rằng « việc phong chức Giám mục cho vị Tổng trưởng đã và đang không cần thiết để điều hành Opus Dei. Ước muốn của Đức Thánh Cha giờ đây nhấn mạnh chiều kích đặc sủng của Tu hội mời gọi chúng tôi củng cố bầu khí gia đình, tình cảm và tin tưởng : vị Tổng trưởng phải là một người hướng dẫn, nhưng, trước hết, là một người cha ».
Một sự quản trị nhằm phục vụ đặc sủng
Liên quan đến mối tương quan giữa đặc sủng và phẩm trật, bức thư của Đức cha Oscariz giải thích : « Cần nhớ rằng việc quản trị của Opus Dei phải phục vụ đặc sủng – trong đó chúng tôi là những quản trị viên, chứ không phải là chủ sở hữu – để Tu hội có thể tăng trưởng và sinh hoa trái, với niềm tin rằng chính Thiên Chúa hoạt động mọi sự trong mọi người ».
Tu hội Opus Dei, cũng còn được gọi là Giám hạt Thánh Giá và Opus Dei, được thành lập vào năm 1928 bởi thánh Josemaria Escriva de Balaguer, và ngày nay có khoảng 90.000 thành viên trên khắp thế giới.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ NÓI KHÔNG VỚI CHIỀU KÍCH BÍ TÍCH CỦA CHỨC PHÓ TẾ NỮ
- THÁNH LỄ DƯỚI HÌNH THỨC NGOẠI THƯỜNG NGHĨA LÀ GÌ ?
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, GIÁO HỘI RỘNG MỞ, NHƯNG KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC CUỘC KẾT HỢP ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI
- ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TIẾP TỤC “NÓI VỀ HÒA BÌNH VỚI NHỮNG AI ĐANG MUỐN CHIẾN TRANH”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG 2024: LẮNG NGHE TIẾNG NÓI CỦA CHÚA THÁNH THẦN
- MỞ RA CHO MẦU NHIỆM, BẰNG CÁCH CHĂM SÓC ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐƠN SƠ
- CÁC CHUẨN MỰC THỦ TỤC ĐỂ PHÂN ĐỊNH CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN : BÀI GIỚI THIỆU CỦA ĐHY FERNANDEZ
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”