TÌNH TRẠNG NÔ LỆ, CHỦ ĐỀ CỦA SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2015
“Không còn nô lệ nữa, nhưng là anh em”. Đó là tựa đề của Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế Giới Hòa Bình lần thứ 48, sẽ diễn ra ngày 1/1/2015. Trong một thông cáo, Hội đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình đã giải thích những hoàn cảnh đã thúc đẩy Đức Thánh Cha chọn lựa chủ đề này.
“Cách chung chung, người ta coi tình trạng nô lệ như là một sự kiện thuộc về quá khứ; nhưng, trái lại, vết thương xã hội này rất thời sự hôm nay”. Sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình năm 2014 bàn về chủ đề tình huynh đệ: “Tình huynh đệ, nền tảng và con đường dẫn đến hòa bình”. Hội đồng Tòa Thánh giải thích: “Hết thảy đều là con cái của Thiên Chúa là những gì làm cho tất cả mọi người trở thành anh chị em có cùng phẩm giá như nhau. Vậy mà, tình trạng nô lệ là một sự xúc phạm chết người cho tình huynh đệ phổ quát này và, do đó, cho hòa bình. Quả thế, để có hòa bình, con người cần phải nhìn nhận nơi người khác là một người anh em có cùng phẩm giá”.
“Hiện tượng ghê tởm của tình trạng nô lệ ngày nay mang nhiều hình thức khác nhau trên thế giới: mua bán con người, buôn bán người di dân và đĩ điếm, lao động cưỡng bức, việc con người khai thác bóc lột con người, não trạng nô lệ hóa đối với phụ nữ và trẻ em. Và những vết thương này là đối tượng của một sự đầu cơ hổ thẹn về phía các cá nhân và các nhóm người lợi dụng nhiều cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới hiện nay, cuộc khủng hoảng kinh tế và sự hối lộ”.
Tình trạng nô lệ, một vết thương nghiêm trọng nơi thân xác của Chúa Kitô
Tình trạng nô lệ là một “vết thương há miệng kinh khủng” nơi thân thể của xã hội hiện đại. Đó là “một vết thương rất nghiêm trọng nơi thân xác của Chúa Kitô!” Để chống lại hiện tượng này cách hữu hiệu, “trước tiên, cần phải nhìn nhận phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi nhân vị và đồng thời khẳng định cách mạnh mẽ tình huynh đệ – vốn bao hàm đòi hỏi vươn lên sự bất bình đẳng theo đó người này có thể bắt người kia phục tùng – và thăng tiến một sự dấn thân gần gũi và nhưng không cho con đường giải phóng và ôm lấy mọi người”.
“Mục tiêu là việc xây dựng một nền văn minh dựa trên phẩm giá ngang bằng của mọi người, không có sự phân biệt kỳ thị nào; điều đó đòi hỏi sự dấn thân của thế giới thông tin, giáo dục và văn hóa cho một xã hội đổi mới và được xây dựng trên sự tự do, công lý và hòa bình”.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC