Ý KIẾN CỦA CHA CARLO BUZZI LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CHO PHÉP NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN RƯỚC LỄ
Cha Carlo Buzzi, 71 tuổi, thuộc giáo phận Milan, Ý, đi truyền giáo tại Bangladesh từ năm 1975 đến nay với tư cách là thành viên của Hội thừa sai của Tòa Thánh. Cha Buzzi viết thư này gởi cho Sandro Magister, người chịu trách nhiệm trang web www.chiesa . Chúng tôi chuyển sang tiếng Việt và phổ biến để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề. Dưới đây là nội dung bức thư :
Sandro thân mến,
Tại đây, ở Bangladesh, chúng tôi dạy giáo lý và, để rõ ràng, chúng tôi nói rằng mỗi bí tích bao gồm bốn yếu tố : thừa tác viên, chất thể, công thức (mô thể), biến cố thần diệu.
Trong trường hợp bí tích Rửa Tội, thừa tác viên là một giáo sĩ hay giáo dân, chất thể là nước, công thức mô thể là « Cha rửa con… » và biến cố thần diệu là chúng ta trở nên con Thiên Chúa.
Trong trường hợp bí tích Thêm Sức, thừa tác viên là giám mục, chất thể là dầu, công thức mô thể là « Hãy lãnh nhận ấn tín… » và biến cố thần diệu là chúng ta lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần.
Trong bí tích Thánh Thể, thừa tác viên là linh mục, chất thể là bánh và rượu, công thức mô thể là « Này là Mình Thầy… » và biến cố thần diệu là bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Giêsu.
Trong bí tích Hôn Phối, thừa tác viên là chính đôi bạn, chất thể là thân xác và linh hồn của họ, công thức mô thể là lời hứa (ưng thuận) và biến cố thần diệu là, có thể nói như thế, họ trở thành một người duy nhất.
Chúng tôi dạy rằng bí tích được gọi như thế bởi vì nó sinh ra một biến cố siêu nhiên vốn không được nhận thấy bằng mắt thường nhưng lại là vĩ đại và hiện thực trước mắt Thiên Chúa.
Liên quan đến bí tích Hôn Phối, chúng tôi giải thích chính xác rằng những gì là thần diệu, đó là, một khi lời hứa ưng thuận được thực hiện trước mặt Thiên Chúa, hai vợ chồng được kết hiệp với nhau để làm nên một người duy nhất, như thể họ đã được gắn kết với nhau bằng keo dính chắc bền hay được hàn bằng nhiệt nóng 5000 độ.
Như thế, nếu chúng ta lấy đi khỏi hôn nhân Công giáo sự kiện thần diệu này, thì chúng ta phải thay gì vào đó ?
Tôi đưa ra suy nghĩ sau.
Chúng ta biết rõ rằng có một phép rửa « bằng máu » và cũng có một phép rửa « bằng lòng muốn », có giá trị như phép rửa bằng nước.
Những người ly dị tái hôn, nếu quả thật họ ý thức về hoàn cảnh của họ, có thể rước lễ bằng lòng muốn.
Trong sự kiện lãnh nhận một bí tích, có một phần khách quan và một phần chủ quan. Chúng ta biết rằng điều quan trọng nhất, đó là ân sủng lớn lao gắn liền với bí tích. Thế nhưng tôi có thể đánh mất ân sủng này và thậm chí phạm sự thánh nếu tôi lên rước lễ cách nhẹ dạ hay một cách bất xứng.
Những người ly dị tái hôn – mà, cuối cùng, đã hơi coi thường ý nghĩa Kitô giáo về sự đau khổ, sự hy sinh, sự kiên nhẫn, lòng sám hối, và đã quên rằng Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh và thập giá, khi nó xảy đến, là một phương thế xích lại gần Thiên Chúa cho hết mọi Kitô hữu – sẽ tỏ ra hơi tự phụ khi họ nại đến lòng thương xót của Thiên Chúa, đang khi họ đã không để tâm chút nào đến Ngài trước đó.
Theo quan điểm chủ quan, tôi nghĩ rằng, đối với họ, sẽ là hiện sinh hơn việc họ giới hạn vào rước lễ bằng lòng muốn hơn là chính việc rước lễ.
Sự kiện vui lòng chấp nhận việc nhịn (rước lễ) này sẽ giúp ích nhiều cho tâm hồn họ và cho sự thánh thiện của cộng đoàn Kitô hữu là Giáo Hội.
Trái lại, nếu chúng ta xúc tiến con đường được ĐHY Walter Kasper vạch ra, thì những mối tổn hại sẽ là to lớn :
1. Điều đó sẽ làm cho Giáo Hội hời hợt và dễ dãi ;
2. Sẽ phải chối bỏ tính vô ngộ của Tòa Phêrô, bởi vì đó sẽ là như thể các Giáo hoàng đi trước đều đã sai lầm ;
3. Sẽ phải xem như là ngu đần tất cả những ai đã hiến dâng mạng sống mình, trong việc tử đạo, để bảo vệ bí tích này.
Có lẽ tôi đã mang lại sự đóng góp của tôi cho sự đả kích này mà tôi hy vọng rằng nó sẽ kết thúc nhanh chóng.
Hẹn gặp lại, gởi lời chào thân ái từ Bangladesh, đất nước đang phát triển về nhiều phương diện và cũng không được bỏ qua.
Cha Carlo
Sirajganj, ngày 5/5/2014
Tý Linh chuyển ngữ
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS