BIỂU TƯỢNG TUYỆT ĐẸP CỦA VÒNG HOA NẾN MÙA VỌNG, ÁNH SÁNG TRONG ĐÊM TỐI
Là biểu tượng tuyệt đẹp của sự chiến thắng của Chúa Kitô trên bóng tối, vòng hoa nến Mùa Vọng được tô điểm bằng ánh sáng khi lễ Giáng Sinh đến gần. Một truyền thống lên đến thế kỷ XVI.
Vòng hoa Mùa Vọng không đơn giản là một trang trí Noel. Nó mang một biểu tượng rất đẹp, mời gọi các Kitô hữu tiến bước hướng đến ngày lễ Giáng sinh của Chúa Giêsu. Một truyền thống tốt đẹp vốn xuất hiện ở miền đông nước Đức vào thế kỷ XVI và được cho là được truyền cảm hứng bởi thánh Luxia, tử vì đạo ở Sicile, được người dân Scandivani miêu tả bằng một vòng hoa trên đầu với các ngọn nến.
Rồi chính mục sư người Đức, Johann Heinrich Wichern (1808-1881), đặt cơ sở cho truyền thống vào thế kỷ XIX bằng cách mỗi ngày thắp một ngọn nến để đánh dấu 24 ngày trước lễ Giáng Sinh : một cây nến nhỏ cho các ngày trong tuần và một cây nến lớn cho các Chúa Nhật. Thông tục chỉ giữ lại các cây nến lớn.
Bốn cây nến, được đặt trên vòng hoa mỗi Chúa Nhật Mùa Vọng, là biểu tượng của ánh sáng của lễ Giáng Sinh đang đến gần và mang lại niềm hy vọng và bình an. Truyền thống muốn hai cây nến đầu tiên cũng như cây thứ tư là màu tím, dấu của lòng sám hối và hy vọng, trong khi cây nến thứ ba (Chúa Nhật của Niềm vui) là màu hồng dấu của niềm vui.
Các cây nến biểu trưng cho các giai đoạn lớn của ơn cứu độ trước khi Đấng Mêsia đến. Cây đầu tiên là biểu tượng của ơn tha thứ được ban cho Ađam và Evà. Cây thứ hai là biểu tượng của đức tin của Abraham và các tổ phụ tin vào hồng ân Đất Hứa. Cây thứ ba là biểu tượng của niềm vui của vua Đavít mà dòng dõi của ông sẽ vô tận. Nó chứng tỏ giao ước với Thiên Chúa. Cây nến thứ tư là biểu tượng của giáo huấn của các ngôn sứ, những người đã loan báo một triều đại công lý và hòa bình. Cây nến thứ năm, màu trắng, có thể được thắp sáng vào ngày lễ Giáng Sinh. Như thế, lễ Giáng Sinh càng đến gần, ánh sáng càng mãnh liệt.
Về vòng tròn, nó có nhiều ý nghĩa. Là biểu tượng cổ xưa của chiến thắng và vinh quang, nó gợi lên « Đấng Mêsia – Vua », được dân Israel mong đợi và được các ngôn sứ loan báo. Vị « Vua vinh quang » này, Đấng đã làm đảo lộn những biểu tượng thông thường của chúng ta khi sinh ra nơi một máng cỏ. Vòng tròn cũng biểu tượng cuộc trở lại của Chúa Kitô, trở lại mỗi năm, nhưng còn tình yêu vô tận của Ngài dành cho nhân loại. Những nhánh lá xanh tượng trưng cho sự đổi mới, theo hình ảnh của Chúa Kitô , Đấng báo hiệu sự sống và ánh sáng. « Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên, để Đức Vua vinh hiển ngự vào ! » (Tv 23).
Tý Linh
(theo Mathilde de Robien, Aleteia)
Tags: Giáng-sinh, Mùa Vọng
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”