BIỂU TƯỢNG TUYỆT ĐẸP CỦA VÒNG HOA NẾN MÙA VỌNG, ÁNH SÁNG TRONG ĐÊM TỐI
Là biểu tượng tuyệt đẹp của sự chiến thắng của Chúa Kitô trên bóng tối, vòng hoa nến Mùa Vọng được tô điểm bằng ánh sáng khi lễ Giáng Sinh đến gần. Một truyền thống lên đến thế kỷ XVI.
Vòng hoa Mùa Vọng không đơn giản là một trang trí Noel. Nó mang một biểu tượng rất đẹp, mời gọi các Kitô hữu tiến bước hướng đến ngày lễ Giáng sinh của Chúa Giêsu. Một truyền thống tốt đẹp vốn xuất hiện ở miền đông nước Đức vào thế kỷ XVI và được cho là được truyền cảm hứng bởi thánh Luxia, tử vì đạo ở Sicile, được người dân Scandivani miêu tả bằng một vòng hoa trên đầu với các ngọn nến.
Rồi chính mục sư người Đức, Johann Heinrich Wichern (1808-1881), đặt cơ sở cho truyền thống vào thế kỷ XIX bằng cách mỗi ngày thắp một ngọn nến để đánh dấu 24 ngày trước lễ Giáng Sinh : một cây nến nhỏ cho các ngày trong tuần và một cây nến lớn cho các Chúa Nhật. Thông tục chỉ giữ lại các cây nến lớn.
Bốn cây nến, được đặt trên vòng hoa mỗi Chúa Nhật Mùa Vọng, là biểu tượng của ánh sáng của lễ Giáng Sinh đang đến gần và mang lại niềm hy vọng và bình an. Truyền thống muốn hai cây nến đầu tiên cũng như cây thứ tư là màu tím, dấu của lòng sám hối và hy vọng, trong khi cây nến thứ ba (Chúa Nhật của Niềm vui) là màu hồng dấu của niềm vui.
Các cây nến biểu trưng cho các giai đoạn lớn của ơn cứu độ trước khi Đấng Mêsia đến. Cây đầu tiên là biểu tượng của ơn tha thứ được ban cho Ađam và Evà. Cây thứ hai là biểu tượng của đức tin của Abraham và các tổ phụ tin vào hồng ân Đất Hứa. Cây thứ ba là biểu tượng của niềm vui của vua Đavít mà dòng dõi của ông sẽ vô tận. Nó chứng tỏ giao ước với Thiên Chúa. Cây nến thứ tư là biểu tượng của giáo huấn của các ngôn sứ, những người đã loan báo một triều đại công lý và hòa bình. Cây nến thứ năm, màu trắng, có thể được thắp sáng vào ngày lễ Giáng Sinh. Như thế, lễ Giáng Sinh càng đến gần, ánh sáng càng mãnh liệt.
Về vòng tròn, nó có nhiều ý nghĩa. Là biểu tượng cổ xưa của chiến thắng và vinh quang, nó gợi lên « Đấng Mêsia – Vua », được dân Israel mong đợi và được các ngôn sứ loan báo. Vị « Vua vinh quang » này, Đấng đã làm đảo lộn những biểu tượng thông thường của chúng ta khi sinh ra nơi một máng cỏ. Vòng tròn cũng biểu tượng cuộc trở lại của Chúa Kitô, trở lại mỗi năm, nhưng còn tình yêu vô tận của Ngài dành cho nhân loại. Những nhánh lá xanh tượng trưng cho sự đổi mới, theo hình ảnh của Chúa Kitô , Đấng báo hiệu sự sống và ánh sáng. « Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên, để Đức Vua vinh hiển ngự vào ! » (Tv 23).
Tý Linh
(theo Mathilde de Robien, Aleteia)
Tags: Giáng-sinh, Mùa Vọng
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN