CHA OLIVIER MAIRE : TỎ LÒNG HIẾU KHÁCH
Chúng ta đã không đọc hay nghe gì từ khi loan báo, hôm thứ Hai 9/8, về vụ sát hại cha Olivier Maire, ngay cả khi các hoàn cảnh của bi kịch này vẫn còn chưa biết đến vào lúc chúng tôi viết những dòng này ! Chắc chắn vị tu sĩ dòng Montfortain sẽ không muốn cái chết của ngài bị một phần vũ đài chính trị dùng để nuôi dưỡng những cuộc luận chiến về việc di cư và người di dân.
Ngài sẽ không cảm kích hơn việc người ta nghi ngờ ngài thiếu khôn ngoan khi tỏ lòng hiếu khách đối với kẻ sát hại ngài mà ngài đã biết những cáo buộc trước đó của anh ta. Đây là một cách quá đơn giản để gây mất uy tín các thực hành đón tiếp vốn là thói quen của nhiều cộng đoàn, thường là kín đáo, và gây mất uy tín diễn từ của Giáo hội Công giáo liên quan đến người di dân – một giáo huấn phong phú và tinh tế hơn giáo huấn mà người ta thường gán cho. Tất cả những điều đó khiến chúng ta bỏ sang một bên một chủ đề chính yếu : chỗ cư trú nào và sự bảo lãnh nào mà xã hội của chúng ta đề nghị cho những người ra tù hay ra viện tâm thần ? Bao nhiêu người lại trở về trên đường phố, nhất là nếu họ là người nước ngoài và không có giấy tờ ?
Bị chạm đến bởi nỗi đau khổ của một người nghèo túng
Khi đón tiếp một người trong tình trạng rất mong manh, các tu sĩ dòng Montfortains ở Saint-Laurent-sur-Sèvre đã đảm nhận phần trách nhiệm của họ. Họ đã không nghị luận cách trừu tượng về những thiếu sót của các thể chế của chúng ta. Họ đã bị chạm đến bởi nỗi đau khổ của một người nghèo túng. Và chính dưới ánh sáng của một vài dòng trong thông điệp Fratelli tutti, mà chúng ta có thể đọc được cái chết đau thương của cha Olivier : như người Samaritanô nhân hậu trong dụ ngôn, ngài « đã ra đi mà không mong đợi một lời cảm ơn hay lòng biết ơn. Sự tận tâm trong việc phục vụ đã là sự hài lòng lớn lao của ngài trước mặt Thiên Chúa và lương tâm của ngài, và do đó, là một bổn phận ». Một bổn phận được đảm nhận cho đến cùng, vốn ngăn cấm mọi ý đồ mang tính ý thức hệ.
Dominique Greiner
(Tý Linh chuyển ngữ từ nhật báo La Croix)
Tags: bác ái-liên đới
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ