CÓ PHẢI THÔNG ĐIỆP « FRATELLI TUTTI » KỲ THỊ PHỤ NỮ ?
Một vài giờ sau khi thông báo về thông điệp « Fratelli Tutti », nhiều phương tiện truyền thông – chủ yếu ở Ý – đã chất vấn về đặc tính đặc biệt giống đức của kiểu nói « Fratelli Tutti » (« Tất cả đều là Anh Em »), và cho rằng thông điệp này mang dấu ấn kỳ thị phụ nữ.
Từ ngày 16/9, Giám đốc truyền thông Vatican, ông Andrea Tornielli, đã đưa ra lời giải thích.
Ông cho biết hai từ này (Fratelli tutti) được trích trực tiếp từ một lời nói của thánh Phanxicô. « Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn những từ ngữ của vị thánh thành Assidi để mở đầu cho một suy tư rất thân thiết với ngài về tình huynh đệ và tình bạn xã hội, và do đó, ngài có ý định nói với tất cả các anh chị em, tất cả những người nam và người nữ thiện chí đang sống trên trái đất này ». Vì thế, thông điệp muốn nói với tất cả mọi người.
Một giải thích khác đến từ bản văn của Niklaus Kuster, một tu sĩ dòng Phanxicô người Thụy Sĩ và cũng là thần học gia chuyên về thánh Phanxicô thành Assidi. Vị tu sĩ này cho biết những từ ngữ của thánh Phanxicô thành Assidi, trong tiếng Latinh là « omnes fratres » (tất cả anh em). « Thành ngữ ‘fratres’ được dùng cho các anh em cũng bao gồm các anh em và chị em thể lý hay tinh thần, như ngày nay vẫn còn dùng những từ ngữ (tiếng Anh) « brothers », (tiếng Tây Ban Nha) « hermanos » và (tiếng Pháp) « frères » trong các ngôn ngữ Latinh ».
Như thế, « omnes fratres » hay « tất cả anh em và chị em » phải « được dịch như là một trích dẫn từ thánh Phanxicô đến độ tất cả các Kitô hữu, nam và nữ, đều cảm thấy có liên quan », vị tu sĩ này giải thích.
Đưa ra nhưng lời giải thích này là một cách thức Vatican muốn dập tắt cuộc tranh cãi để tập trung tốt hơn vào chiều sâu của văn kiện.
Tý Linh
(theo Loup Besmond de Senneville, nhật báo La Croix, ngày 4/10/2020).
Tags: Andrea Tornielli
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH