KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM A: TÔI ĐÃ SỐNG ĐỨC TIN NHƯ THẾ NÀO?
« Tôi đã sống đức tin như thế nào ? Đó có phải là vấn đề tính toán, chủ nghĩa hình thức hay là một câu chuyện tình yêu với Thiên Chúa? », Đức Phanxicô mời gọi các Kitô hữu tự vấn như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/2/2023, khi giải thích đoạn Tin Mừng về việc Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật chứ không bãi bỏ. Ngài mời gọi chúng ta hãy sống yêu thương nhau như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta, một tình yêu không phải « ở mức tối thiểu vừa đủ », nhưng « ở mức tối đa hết sức có thể », và đồng thời nhắc nhở rằng « có lẽ vì chúng ta thiếu linh hoạt khi nhận xét người khác mà quên sống thương xót, như Thiên Chúa thương xót chúng ta. »
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Trong bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu nói : « Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn » (Mt 5, 17). Kiện toàn : đây là từ khóa để hiểu Chúa Giêsu và sứ điệp của Ngài. Nhưng sự kiện toàn này có nghĩa là gì ? Để giải thích, Chúa bắt đầu bằng cách nêu lên những gì không phải là kiện toàn. Thánh Kinh nói « Chớ giết người », nhưng đối với Chúa Giêsu, điều này là chưa đủ nếu sau đó anh chị bị tổn thương bằng lời nói ; Thánh Kinh nói « Chớ ngoại tình », nhưng điều này là chưa đủ nếu sau đó một người sống một tình yêu bị vấy bẩn bởi sự hai lòng và giả dối ; Thánh Kinh nói « Chớ làm chứng gian », nhưng thề long trọng là chưa đủ nếu sau đó nguời ta hành động cách giả hình (x. Mt 5, 21-37). Đây không phải là kiện toàn.
Để đưa ra một ví dụ cụ thể, Chúa Giêsu tập trung vào « nghi thức dâng lễ vật ». Dâng lễ vật cho Thiên Chúa là để đền đáp lòng biết ơn về các quà tặng của Ngài. Đó là một nghi thức rất quan trọng – dâng lễ vật để đền đáp một cách biểu tượng, có thể nói như vậy, lòng biết ơn về các quà tặng của Ngài – quan trọng đến nổi việc làm gián đoạn nó đã bị cấm trừ những lý do nghiêm trọng. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng nếu người anh em có điều gì đó bất bình với chúng ta, thì phải ngưng lại để đi làm hòa với người ấy trước đã (x. cc. 23-24) : chỉ bằng cách này là nghi thức được kiện toàn. Thông điệp rất rõ ràng : Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước, một cách tự do, đi bước trước đến với chúng ta, mà không cần chúng ta xứng đáng ; và vì thế, chúng ta không thể cử hành tình yêu của Ngài mà không đến lượt chúng ta đi bước trước hướng đến việc hòa giải với những người đã làm tổn thương chúng ta. Bằng cách này, có sự kiện toàn trước mắt Thiên Chúa, nếu không, việc tuân giữ bề ngoài, thuần túy nghi thức là vô nghĩa, thì nó trở thành một sự giả hình. Nói cách khác, Chúa Giêsu làm chúng ta hiểu rằng các quy luật tôn giáo là cần thiết, chúng tốt, nhưng chúng chỉ là khởi đầu : để kiện toàn chúng, cần phải vượt lên trên mặt chữ và sống ý nghĩa của chúng. Các giới răn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta không được cất kỹ trong các hầm kín của việc tuân giữ hình thức ; nếu không, chúng ta bị giới hạn vào một lòng đạo bên ngoài, tách rời, là những đầy tớ của một vị « thần là ông chủ » hơn là con cái của một « Thiên Chúa là Cha ». Chúa Giêsu muốn điều này : không phải có ý tưởng phục vụ một ông chủ thiên chúa, nhưng là người Cha ; và đây là lý do tại sao cần phải vượt lên trên mặt chữ.
Thưa anh chị em, vấn đề này không chỉ xuất hiện vào thời Chúa Giêsu ; nó cũng xuất hiện hôm nay. Chẳng hạn, đôi khi chúng ta nghe nói, « Thưa Cha, con không giết người, con không trộm cắp, con không làm hại ai… », như thể muốn nói, « Con tốt rồi ». Đây là giữ luật hình thức, vốn thỏa mãn với mức tối thiểu vừa đủ, trong khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khao khát điều điều tối đa hết sức có thể. Nghĩa là : Thiên Chúa không lý luận bằng những tính toán và bảng biểu ; Ngài yêu thương chúng ta như một người say mê : không phải ở mức tối thiểu, nhưng ở mức tối đa ! Ngài không nói, « Ta yêu thương con đến một mức nào đó ». Không, tình yêu đích thực không bao giờ đến một mức nào đó, và không bao giờ thỏa mãn ; tình yêu luôn vượt lên trên, người ta không thể làm khác được. Chúa đã cho chúng thấy điều này bằng cách hiến mạng sống mình trên thập giá và tha thứ cho những kẻ giết mình (x. Lc 23, 34). Và Ngài giao phó cho chúng ta giới răn tha thiết nhất đối với Ngài : chúng ta hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta (x. Ga 15, 12). Đây là tình yêu làm kiện toàn Lề luật, kiện toàn đức tin, kiện toàn sự sống đích thực !
Vì thế, thưa anh chị em, chúng ta có thể tự hỏi : tôi đã sống đức tin như thế nào ? Đó có phải là vấn đề tính toán, chủ nghĩa hình thức hay là một câu chuyện tình yêu với Thiên Chúa? Tôi chỉ bằng lòng với việc không làm hại, giữ cho “mặt tiền” được ngăn nắp, hay tôi cố gắng lớn lên trong tình yêu đối với Chúa và tha nhân? Và thỉnh thoảng, tôi có kiểm điểm mình về điều răn lớn của Chúa Giêsu không, tôi có tự hỏi liệu tôi yêu thương người thân cận như Ngài yêu thương tôi không? Có lẽ vì chúng ta thiếu linh hoạt khi nhận xét người khác mà quên sống thương xót, như Thiên Chúa thương xót chúng ta.
Xin Đức Maria, Đấng tuân giữ Lời Chúa cách hoàn hảo, giúp chúng ta kiện toàn đức tin và đức ái của chúng ta.
—————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn:Vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TRỞ THÀNH LINH MỤC, ĐÓ LÀ CHỊU ĐAU KHỔ VỚI DÂN CỦA MÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 3. « ÔNG PHẢI ĐẶT TÊN CHO CON TRẺ LÀ GIÊSU ». TRUYỀN TIN CHO THÁNH GIUSE
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO LÀ CƠ HỘI NHƯNG CÓ THỂ KHIẾN CON NGƯỜI TRỞ THÀNH NÔ LỆ CỦA MÁY MÓC
- PAOLO BENANTI: THÔNG TRI ANTIQUA ET NOVA MỜI GỌI CHÚNG TA ĐẶT RA CHO MÌNH NHỮNG CÂU HỎI ĐÚNG ĐẮN
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG CHÚA NHẬT LỜI CHÚA 2025: LẮNG NGHE LỜI CHÚA VÀ NẮM BẮT SỰ ỨNG NGHIỆM CỦA LỜI CHÚA TRONG HIỆN TẠI
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM C: NĂM THÁNH LÀ CƠ HỘI ĐỂ ĐỐI MỚI CUỘC GẶP GỠ CỦA CHÚNG TA VỚI CHÚA KITÔ
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN 2025 : NIỀM HY VỌNG KHÔNG LÀM THẤT VỌNG VÀ LÀM CHO CHÚNG TA MẠNH MẼ TRONG CƠN THỬ THÁCH
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CÁC KITÔ HỮU KIÊN TRÌ TRÊN CON ĐƯỜNG HIỆP NHẤT
- BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI CÁC GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN VÀ TIỀN CHỦNG VIỆN CỦA PHÁP : ĐỪNG TẠO RA NHỮNG BẢN SAO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI 2025: CHIA SẺ NIỀM HY VỌNG TRONG LÒNG ANH CHỊ EM MỘT CÁCH HIỀN HÒA
- PHỎNG VẤN ĐHY KOOVAKAD, NGƯỜI VỪA ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM TỔNG TRƯỞNG BỘ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI