ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI NHẬN THẤY HAI MỐI NGUY CHO NỀN DÂN CHỦ HÔM NAY”
« Sự suy yếu của nền dân chủ được gây ra bởi mối nguy của các chủ nghĩa dân túy, vốn không phải là chủ thuyết nhân dân, và bởi mối nguy của những quy chiếu này đến các quyền lực kinh tế và văn hóa quốc tế. » Đức Phanxicô nhận định như thế khi trả lời cho câu hỏi của phóng viên Iliana Magra trên chuyến bay từ Hy Lạp trở về Rôma hôm 6/12/2021, khi nói về “hai mối nguy cho nền dân chủ hôm nay”.
Dưới đây là câu hỏi và câu trả lời :
Iliana Magra (Kathimerini): Trọng kính Đức Thánh Cha, cảm ơn về chuyến viếng thăm Hy Lạp của Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha đã nói, ở Dinh Tổng thống ở Athens, về sự kiện nền dân chủ đang thụt lùi, đặc biệt ở châu Âu. Đức Thánh Cha sẽ nói vì với những nhà lãnh đạo tuyên xưng mình là Kitô hữu nhiệt thành nhưng, đồng thời, cổ võ những giá trị và chính sách chống dân chủ ?
Đức Phanxicô : Nền dân chủ là một kho tàng, một kho tàng của nền văn minh, và nó phải được bảo vệ, nó phải được gìn giữ. Và không chỉ được gìn giữ bởi một thực thể cao hơn, nhưng còn được gìn giữ bởi chính các nước.
Tôi nhận thấy hai mối nguy cho nền dân chủ hôm nay : một là chủ nghĩa dân túy, đang tồn tại đây đó, và bắt đầu ra khỏi nanh vuốt của nó. Tôi nghĩ đến một chủ nghĩa dân túy to lớn của thế kỷ trước, chủ nghĩa Đức quốc xã, vốn là một chủ nghĩa dân túy mà, bằng cách bảo vệ các giá trị quốc gia, như nó đã nói, đã thành công tiêu diệt đời sống dân chủ, thậm chí chính sự sống với cái chết của nhiều người, bằng cách trở thành một chế độ độc tài đẫm máu.
Ngày nay tôi sẽ nói, bởi vì bạn đã đặt câu hỏi về các chính phủ cánh hữu, chúng ta hãy cẩn thận để các chính phủ, tôi không nói cánh hữu hay cánh tả, tôi nói một điều khác, chúng ta hãy cẩn thận để các chính phủ không rơi vào con đường chủ nghĩa dân túy này, của cái gọi là « chủ nghĩa dân túy » chính trị, vốn không liên quan gì đến chủ thuyết nhân dân, là sự diễn đạt tự do của các dân tộc, thể hiện căn tính của họ, văn hóa dân gian, các giá trị, nghệ thuật của họ…Chủ nghĩa dân túy là một điều, chủ thuyết nhân dân là một điều khác với chủ nghĩa dân túy.
Mặt khác, nền dân chủ đang bị suy yếu đi, nó đang đi vào một con đường mà nó đang dần dần suy yếu đi khi các giá trị quốc gia bị hy sinh, bị yếu đi hướng đến, chúng ta hãy nói một từ xấu xí, nhưng tôi không tìm ra một từ khác, hướng đến một « đế chế », một thứ chính phủ siêu quốc gia, và đó là điều cần phải làm cho chúng ta suy nghĩ.
Chúng ta cũng không được rơi vào chủ nghĩa dân túy, trong đó nhân dân – chúng ta nói nhân dân, nhưng đó không phải là nhân dân, nhưng là một chế độc độc tài của « chúng ta chứ không phải những người khác » (tôi nghĩ đến chủ nghĩa Đức quốc xã), cũng không rơi vào sự suy yếu căn tính của chúng ta trong một chính phủ quốc tế.
Về chủ đề này, có một cuốn tiểu thuyết được viết vào năm 1903 (bạn sẽ nói « vị Giáo hoàng này lỗi thời về văn chương biết bao ! » ) bởi Benson, một nhà văn người Anh, « Le Maître du monde» (Bậc Thầy của thế giới), mơ về một tương lai trong đó một chính phủ quốc tế, với những biện pháp kinh tế và chính trị, cai trị tất cả các nước khác. Ông giải thích, khi chúng ta có loại chính phủ này, chúng ta sẽ mất tự do và chúng ta cố gắng đạt tới sự bình đẳng giữa tất cả mọi người ; điều đó xảy ra khi có một siêu cường quốc ra lệnh một hành xử kinh tế, văn hóa và xã hội cho các quốc gia khác.
Sự suy yếu của nền dân chủ được gây ra bởi mối nguy của các chủ nghĩa dân túy, vốn không phải là chủ thuyết nhân dân, và bởi mối nguy của những quy chiếu này đến các quyền lực kinh tế và văn hóa quốc tế. Nhưng tôi không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp : tôi nói với những gì đến trong tâm trí tôi.
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn Vatican News)
Tags: Âu Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH