VATICAN TRẢ LỜI CHO CÁC GIÁO SĨ DO THÁI : ĐỨC GIÁO HOÀNG KHÔNG BAO GIỜ GIẢM GIÁ TRỊ LUẬT TORAH
ĐHY Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về quan hệ tôn giáo với Do Thái giáo, đã viết một lá thư gởi cho các giáo sĩ Arussi và Sandmel liên quan đến « những quan ngại » mà một số thành viên của cộng đồng Do Thái đã bày tỏ về những tuyên bố của Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày 11/8/2021. ĐHY Koch quả quyết rằng « những lời khẳng định tích cực đối với thế giới Do Thái luôn đến từ Đức Thánh Cha ».
Đức Phanxicô thăm Hội đường Do Thái ở Rôma ngày 17/1/2016
« Sự kiện luật Torah là quan trọng đối với Do Thái giáo hiện đại không được đặt vấn đề trong bất cứ trường hợp nào ». Và trong bất cứ trường hợp nào người không thể cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô trở về với « một giáo thuyết bị cho là khinh thường ». Tòa Thánh đã trả lời như thế cho « những quan ngại » trong những tuần qua của một số nhân vật cấp cao của cộng đồng Do Thái trên thế giới liên quan đến một số phát biểu của Đức Thánh Cha, trong bài giáo lý hôm 11/8/2021, mà theo họ dường như hạ thấp Luật Do Thái, coi nó như là lỗi thời.
Một yêu cầu làm rõ
Trong khung cảnh này, ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh thăng tiến sự hiệp nhất Kitô hữu và Ủy ban về quan hệ tôn giáo với Do Thái giáo, đã gởi một lá thư cho giáo sĩ Rasson Arussi, Chủ tịch Ủy ban đại giáo sĩ Israel về đối thoại với Tòa Thánh, người mà hôm 12/8/2021 đã viết một lá thư gởi cho ĐHY Koch để yêu cầu làm sáng tỏ những lời phát biểu của Đức Thánh Cha trong khuôn khổ bài giáo lý về Thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Galát (x. Gl 3, 19.21-22).
Một lá thư tương tự cũng đã được gởi cho ĐHY bởi giáo sĩ David Fox Sandmel, một trong những giám đốc của Liên đoàn Chống Phỉ báng », một tổ chức có trụ sở ở New York, chuyên theo dõi và chống lại chủ nghĩa bài Do Thái trên thế giới.
Cả hai đã yêu cầu làm sáng tỏ một số đoạn trong bài giáo lý, như đoạn mà Đức Thánh Cha khẳng định rằng « Lề luật không phải là nền tảng của Giao ước vì nó đến sau, nó cần thiết và đúng đắn, nhưng trước đó đã có lời hứa, đã có Giao ước » ; hay đoạn này : « Nhưng Lề luật không mang lại sự sống, nó không mang lại sự hoàn thành lời hứa, vì nó không đủ khả năng thực hiện lời hứa. Lề luật là con đường làm cho bạn tiến tới cuộc gặp gỡ ».
Đức Thánh Cha được tham khảo ý kiến để trả lời
ĐHY Koch đã trả lời cho hai giáo sĩ Do Thái này bằng một lá thư tương tự một vài ngày sau, nói rằng « xin lỗi », như ngài giải thích ở đầu lá thư, nhưng nêu rõ rằng trước tiên ngài đã tham khảo ý kiến của Đức Thánh Cha. Vì thế, chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao cho ngài nhiệm vụ viết thư trả lời.
« Trong phát biểu của Đức Thánh Cha, luật Torah không bị hạ giá », ĐHY khẳng định từ những dòng đầu tiên của lá thư. Trong bài giáo lý của mình, « Đức Thánh Cha không đề cập gì đến Do Thái giáo hiện đại ; phát biểu của ngài là một suy tư về thần học của thánh Phaolô trong bối cảnh lịch sử của một thời kỳ cụ thể. Sự kiện luật Torah là quan trọng đối với Do Thái giáo hiện đại không được đặt vấn đề trong bất cứ trường hợp nào », ĐHY Koch tuyên bố.
Bài giáo lý của Đức Phanxicô
Tiếp đến, ĐHY người Thụy Sĩ trở lại với bản chất của vấn đề, nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha Phanxicô, trong suy tư của mình, đã khẳng định cách rõ ràng « rằng thánh Phaolô không đối lập với Luật Môisê. Trái lại, ngài đã giữ luật này, đã nhấn mạnh nguồn gốc thần linh của nó và gán cho nó một vai trò trong lịch sử cứu độ. Câu : ‘Lề luật không mang lại sự sống, nó không mang lại sự hoàn thành lời hứa, vì nó không đủ khả năng thực hiện lời hứa’ không được đưa ra khỏi bối cảnh của nó, nhưng phải được xem xét trong khuôn khổ chung của thần học của thánh Phaolô. Niềm xác tín thường hằng của Kitô giáo là Chúa Giêsu Kitô là con đường cứu độ mới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng luật Torah bị giảm thiểu hay nó không còn được công nhận như là con đường cứu độ đối với người Do Thái ».
Mối liên hệ với thế giới Do Thái
Đhy cũng mời gọi nhớ lại « những lời khẳng định tích cực mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã không ngừng thể hiện đối với Do Thái giáo » vào những năm triều đại giáo hoàng của ngài, hoa trái của một mối tương quan tôn trọng và gần gũi sâu xa với thế giới Do Thái từ khi còn ở Buenos Aires và được đóng dấu bởi việc xuất bản cuốn « Trời và Đất », được viết chung với giáo sĩ và là bạn lâu năm là ngài Abraham Skorka.
« Những tuyên tín của người Kitô hữu tìm thấy sự hiệp nhất của họ trong Chúa Kitô : Do Thái giáo tìm thấy sự hiệp nhất của mình nơi luật Torah », Đức Thánh Cha Phanxicô đã quả quyết như thế vào năm 2015, khi tiếp kiến Hội đồng quốc tế Kitô giáo và Do Thái giáo ở Vatican.
Không trở lại với một « giáo thuyết khinh thường »
Dưới ánh sáng của phát biểu này, « trong bất cứ trường hợp nào ta không được cho rằng Đức Giáo hoàng trở lại với cái gọi là « giáo thuyết khinh thường » », ĐHY tái khẳng định. « Đức Thánh Cha Phanxicô hoàn toàn tôn trọng nền tảng của Do Thái giáo và luôn tìm cách đào sâu mỗi liên hệ tình bạn giữa hai truyền thống tôn giáo ». Ngài đồng ý với nội dụng cua văn kiện « Giữa Giêrusalem và Rôma », được công bố vào năm 2017, cho thấy rằng « những khác biệt về giáo thuyết là rất quan trọng và không thể được thảo luận hay thương lượng… ». ĐHY nói ngài hy vọng rằng câu trả lời này làm sáng tỏ bối cảnh thần học của những lời phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Lá thư của ĐHY Koch đã được công bố một vài ngày sau khi Đức Thánh Cha công khai bày tỏ những lời chúc tốt đẹp nhất của mình, trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 5/9/2021, đối với những ngày lễ của Do Thái giáo : lễ Rosh Hashanah, năm mới của người Do Thái, và hai lễ Yom Kippour và Sukkot.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Audience, Phanxicô-I, Đối-thoại-liên-tôn
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH