BỊ VẠ TUYỆT THÔNG VÌ CỬ HÀNH THÁNH LỄ KHÔNG CÓ LINH MỤC
Tại Áo, giáo phận Innsbruck đã xác nhận vạ tuyệt thông đối với bà Martha Heizer và chồng của bà vì đã cử hành Thánh Lễ không có linh mục. Việc cử hành Thánh Lễ bởi một người không có chức linh mục là một vi phạm đặc biệt nghiêm trọng mà, theo luật của Giáo Hội, dẫn đến vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae), nói cách khác là tự động bị vạ tuyệt thông.
Bà Haizer là chủ tịch của phong trào Công giáo cải cách Wir sind Kirche (« Chúng tôi là Giáo Hội ») tại Áo. Phong trào này do người Áo thành lập vào giữa thập niên 1990, theo sau những gương mù gương xấu lạm dụng tình dục. Nó cũng hoạt động mạnh ở Đức, Pháp… và bị Rôma phê phán.
Phong trào này nổi tiếng với những lập trường ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ và kêu gọi dành một chỗ lớn hơn cho giáo dân.
Đức Thánh Cha Phanxicô và Bộ Giáo lý đức tin không can thiệp vào vụ này, nó thuộc thẩm quyền của Giám mục địa phương. Vả lại, sự chế tài không nhắm đến phong trào cải cách nhưng những người gây ra trọng tội mà Giáo Hội xem là nghiêm trọng.
Thủ tục đã được tiến hành theo sau một phóng sự truyền hình ORF của Áo vào năm 2011 cho thấy đôi vợ chồng đang cử hành Thánh Lễ tại nhà của mình mà không có linh mục. Từ nhiều năm nay, bà Heizer không che giấu việc bà và chồng bà đón tiếp tại nhà mình những buổi cử hành như thế, trong đó có một vài tín hữu tham dự cách đều đặn.
Theo hãng thông tấn Công giáo Kathpress, Đức Giám mục giáo phận Innsbruck đã bày tỏ sự đau buồn vì đã không thành công trong việc làm cho đôi vợ chồng này đổi ý, để tránh tiến trình này. Việc nhìn nhận vạ tuyệt thông tiền kết này không phải là một chiến thắng, nhưng là một thất bại đối với Giáo Hội và ngài lấy làm tiếc đã phải làm điều đó. Vấn đề bây giờ thuộc về hai vợ chồng này tạo ra những điều kiện để vạ tuyệt thông này được cất đi.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY