CÂU NÓI GIÚP DỪNG CÁC CUỘC TRANH CÃI GIỮA LOUIS VÀ ZÉLIE MARTIN
Đôi vợ chồng đầu tiên được phong thánh trong lịch sử của Giáo hội là ông bà Louis và Zélie Martin, song thân của thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, được mừng lễ vào ngày 12/7, ngày kết hôn của các ngài. Cơ hội để khám phá, với chút hài hước, họ đã giải quyết những căng thẳng nhỏ trong hôn nhân như thế nào.
Dù khao khát nên thánh, nhưng Louis và Zélie Martin không tránh khỏi những xung đột trong cuộc sống vợ chồng. Các lá thư của Zélie kể lại một vài giai đoạn xích mích hay tranh cãi, mà không vì thế phàn nàn hay bày tỏ sự cay đắng.
Chẳng hạn, Zélie sợ phản ứng của Louis khi bà viết rằng bà chuẩn bị xếp dọn bàn sửa đồng hồ của ông, khi ông đang đến Paris : « Khi anh nhận được thư này, em đang bận rộn xếp dọn bàn sửa đồng hồ cho anh ; anh không được tức giận, em sẽ không làm mất gì đâu ». Nếu Zélie nói điều đó, thì đó là vì bà đã có kinh nghiệm rằng chồng của bà không thích kiểu xếp dọn này…
Dường như Louis có khuynh hướng cho rằng vợ mình hơi phí phạm. Nhưng Zélie phủ nhận điều đó : « Em có cố sức giải thích cho anh ấy rằng em không thể làm khác được, thì anh ấy khó mà tin em. Nhưng anh ấy tin tưởng em, anh ấy biết rằng em sẽ không phá hoại anh ấy. Em viết cho anh điều này để khiến anh cười ». Một chủ đề bất hòa khác vào năm 1871 : Zélie gợi lại chuyến đi đến Lisieux cùng với các con của mình, có cả bé Céline còn nhỏ. Louis cho rằng đó là điên rồ. Cuối cùng, Zélie kết luận : « Anh Louis có lý, em sẽ có thể hối hận về điều đó ».
Cuối cùng, một ngày nọ, khi giọng điệu nổi lên giữa Louis và Zélie, Pauline, con gái của họ, lúc đó còn rất nhỏ, lẻn đến chỗ của mẹ mình và hỏi mẹ : « Mẹ ơi, đó có phải là lủng củng với nhau không ? » Zélie bật cười và trả lời : « Đừng sợ, mẹ yêu cha con nhiều lắm ». Lúc đó, bà lặp lại những lời tốt đẹp này với chồng mình, và đến lượt ông, ông cũng cười. Điều đó trở thành một lời nói đùa trong gia đình mà về sau có thuận lợi là rút ngắn các xung đột. Quả thế, ngay khi Louis và Zélie bắt đầu cãi nhau, thì luôn có một người nhắc lại cho người kia : « Coi chừng, chúng ta sẽ là một đôi vợ chồng lủng củng ! ». Giọng điệu mỉa mai nhưng hoàn toàn không có mục đích giễu cợt bất kỳ « đôi vợ chồng lủng củng » nào. Nó mỉa mai bởi vì câu nói ám chỉ đến nỗi lo sợ của bé Pauline. Điều gì đó giảm bớt xung đột và tập trung vào điều thiết yếu đối với các ngài : kín múc nơi Thiên Chúa, thông qua việc cầu nguyện và thánh lễ, nguồn mạch của tình yêu của các ngài.
Tý Linh
(theo Mathilde de Robien, Aleteia)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY