CHỦ ĐỀ NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH LẦN THỨ 47 : « TÌNH HUYNH ĐỆ, NỀN TẢNG VÀ CON ĐƯỜNG HÒA BÌNH »
Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo chủ đề trên đây cho Ngày Thế Giới Hòa Bình lần thứ 47 và đây là sứ điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế Giới Hòa Bình. Đức Thánh Cha đã chọn tình huynh đệ như là chủ đề của Sứ điệp đầu tiên của ngài cho Ngày Thế Giới Hòa Bình. Từ đầu triều đại của ngài, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh tầm quan trọng vượt qua một « nền văn hóa đồ bỏ đi » và thăng tiến « nền văn hóa gặp gỡ », nhằm thực hiện một thế giới công bằng và hòa bình hơn.
Tình huynh đệ là một ân huệ mà mỗi người nhận lãnh với tư cách là hữu thể nhân linh, là con của cùng một Cha. Đối diện với nhiều bi kịch liên quan đến gia đình các dân tộc – nghèo đói, kém phát triển, xung đột, di dân, ô nhiễm, bất bình đẳng, sự bất công, tội phạm có tổ chức, các trào lưu thủ cựu cực đoan-, tình huynh đệ là nền tảng và là con đường của hòa bình.
Nền văn hóa tiện nghi sung túc làm mất đi ý thức trách nhiệm và tương quan huynh đệ. Tha nhân, thay vì là « đồng bào » của chúng ta, lại xuất hiện như là những kẻ đối kháng hay kẻ thù và họ thường « bị sự vật hóa ». Cũng không hiếm khi người nghèo và túng thiếu bị coi như là một « gánh nặng », một chướng ngại cho sự phát triển. Trong trường hợp tốt hơn, họ lãnh nhận một sự trợ giúp dưới hình thức cứu trợ hay là đối tượng của lòng trắc ẩn. Tức là họ không còn được coi như là anh chị em, được kêu gọi chia sẻ những ân huệ của công trình tạo dựng, những thiện ích của sự phát triển và của văn hóa, tham dự trọn vẹn vào cùng bàn tiệc sự sống, và trở nên những người chủ chốt của sự phát triển toàn diện.
Là ân huệ và là sự dấn thân đến từ Thiên Chúa, tình huynh đệ khích lệ sống liên đới chống lại sự bất bình đẳng và sự nghèo khó vốn làm yếu đi đời sống xã hội, săn sóc mỗi người – cách riêng những người bé nhỏ và yếu đuối nhất – , yêu mến họ như chính mình, với chính con tim của Chúa Giêsu.
Trong một thế giới vốn phát triển liên lỉ sự độc lập của nó, không được thiếu đi thiện ích của tình huynh đệ, vốn có thể chiến thắng sự bành trướng của sự toàn cầu hóa dửng dưng này. Sự toàn cầu hóa dửng dưng phải nhường chỗ cho sự toàn cầu hóa tình huynh đệ.
Tình huynh đệ phải đánh dấu tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả kinh tế, tài chính, xã hội dân sự, chính trị, việc nghiên cứu, sự phát triển cũng như các thể chế chính trị và văn hóa.
Qua sứ điệp này, Đức Thánh Cha đề nghị cho mọi người con đường huynh đệ, để mang lại cho thế giới một khuôn mặt nhân bản hơn.
Tý Linh
Theo VIS
Tags: bác ái-liên đới, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI