ĐỨC PHANXICÔ GHI DẤU ẤN CỦA NGÀI TRÊN VIỆC TÔN TRỌNG SỰ SỐNG
Trước 100.000 người tụ họp tại quảng trường thánh Phêrô ngày Chúa Nhất 16.6.2013, nhân ngày « Evangelium vitae » (Tin Mừng về sự sống), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt mệnh lệnh tôn trọng sự sống trong viễn ảnh của lịch sử Thánh Kinh, đuợc Chúa Giêsu soi sáng, đối diện với cám dỗ của những ngẫu tượng hiện đại.
Một lần nữa, ngày 16.6, Đức Thánh Cha đã mang lại dấu ấn cá nhân của mình cho một chủ đề được các vị tiền nhiệm của ngài bàn luận cách rộng rãi : tôn trọng sự sống. Đây là những lời được chờ đợi vì, từ khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài, người ta ít nghe ngài về những vấn đề luân lý riêng tư, chủ đề của thông điệp « Evangelium vitae » (1995) của Đức Gioan-Phaolô II, được chọn trong khuôn khổ những biểu thị của Năm Đức Tin. Những bài giáo lý, những buổi cầu nguyện, rước kiệu và canh thức đã tập hợp hàng ngàn tín hữu đến từ 30 nước thương dấn thân trong việc mục vụ y tế và tôn trọng sự sống.
Không trích dẫn Đức Gioan-Phaolô II
Nói với các tín hữu, Đức Thánh Cha đã thoát khỏi truyền thống Rôma cho phép những trích dẫn rộng rãi các vị tiền nhiệm của mình : ngài đã không trích dẫn Đức Gioan-Phaolô II, tác giả của thông điệp Evangelium vitae được chọn làm chủ đề cho cuộc tập hợp này, nhưng ngài đã đặt mệnh lệnh tôn trọng sự sống trong viễn cảnh lịch sử Thánh Kinh, được Chúa Kitô soi sáng, trước cám dỗ của những ngẫu tượng hiện đại. Không bao giờ khơi lên việc phá thai, giết chết êm dịu, ngài chỉ nhấn mạnh đến « Thiên Chúa hằng sống và giàu lòng thương xót », đến Thập Giới, vốn « không phải là một bài ca ngợi tiếng « không », nhưng là tiếng « vâng » đối với Thiên Chúa, với Tình Yêu, với sự sống ! »
Dựa vào Chúa Kitô, Đức Thánh Cha chỉ dùng những động từ tích cực : « Ngài đón tiếp, yêu thương, an ủi, khích lệ, tha thứ và ba sức mạnh bước đi cách mới mẻ, mang lại sự sống ». Sau cùng, Đức Thánh Cha đã phác vẽ chân dung của người Kitô hữu, « ‘một con người thiêng liêng’ nhưng không phải là ‘một người sống ‘trên mây’, bên ngoài thực tại (như thể một ảo ảnh), không phải ! Kitô hữu là một người suy nghĩ và hành động trong đời thường theo Thiên Chúa, một người để cuộc sống của ngài được đánh động, nuôi dưỡng bởi Chúa Thánh Thần để cuộc sống đó được đổ đầy, với tư cách là con cái đích thực ; và điều đó có nghĩa là hiện thực và phong nhiều ».
Một chìa khóa để hiểu lập trường của Giáo Hội
Hướng tích cực của triều đại giáo hoàng này đã được Đức cha Pierre d’Ornellas, Tổng giám mục Rennes, hình dung trước đó trong bài giáo lý của ngài ở Saint-Louis. Đức Cha đã đưa ra một chìa khóa để hiểu lập trường của Giáo Hội về vấn đề tôn trọng sự sống : động từ « đón nhận ». « Chúng ta phải tự hỏi làm thế nào kỹ thuật có thể phục vụ việc đón nhận sự sống chứ không phải làm chủ nó. Thuận theo sự sống đòi hỏi chập nhận đón nhận nó. Nhưng điều đó cũng đòi hỏi sự thanh tẩy, vì ta không luôn đón nhận chính xác những gì ta mong đợi ». « Đức Gioan-Phaolô II đã nói điều này rất rõ trong thông điệp « Evangelium vitae » : « Chúng ta đã giao phó cho nhau ». Chúng ta phải đón nhận nhau như chúng ta là. Nếu kỹ thuật nhắm đến việc làm chủ, thì khi đó nó ngăn cản việc giao phó cho nhau ».
…
Tý Linh
Theo La Croix
Tags: Phá thai, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM