GIÁO HỘI CÔNG GIÁO KHÔNG ĐƠN PHƯƠNG TRONG CUỘC CHIẾN ĐẤU CHỐNG LẠI VIỆC HỢP PHÁP HÓA HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH
Mỗi lần Đức Bênêđictô XVI phát biểu chống lại hôn nhân đồng tính, thì lập tức ngài bị chỉ trích một cách có hệ thống. Nhưng lần phát biểu gần đây trong diễn văn nói với Giáo triều dịp Giáng Sinh và Năm Mới, khi ngài cũng lên tiếng bênh vực hôn nhân truyền thống và phê phán lý thuyết phái tính cũng như hôn nhân đồng tính, thì không có sự tấn công như thế. Mọi người đều giữ thinh lặng.
Chính vị Đại Giáo sĩ Do Thái giáo ở Pháp, ngài Gilles Bernheim, mà Đức Thánh Cha đã trích dẫn cho lập luận của mình, đã là một cái khiên che thuẫn đỡ cho ngài. Và không có ai, trong số những người bảo vệ ý kiến đối lập với ý kiến của Đức Thánh Cha, đã cảm thấy sẵn sàng tấn công vị Đại Giáo sĩ và Đức Thánh Cha.
Quả thế, trường hợp nước Pháp đang có nhiều người theo trong cuộc chiến ủng hộ hay chống những gì mà Giáo Hội xác định như là « những nguyên tắc bất khả thương lượng », trong số đó có nguyên tắc hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
Những phản ứng quyết liệt chống lại ý của Tổng thống Hollande muốn trao cho hôn nhân đồng tính một giá trị pháp lý, không chỉ đến từ Giáo Hội Công Giáo, dưới sự dẫn dắt của Đức Tổng Giám mục Paris, Đức cha André Vingt-Trois, nhưng còn từ các vị đại diện của các tôn giáo khác hay từ thế giới thế tục có uy tín, trong số đó có nữ triết gia thuộc phong trào nữ quyền là bà Sylviane Agacinski, phu nhân của nguyên Thủ tướng thuộc đảng xã hội (và là người Tin Lành) Lionel Jospin, cả vị Đại Giáo sĩ Do Thái giáo trên đây, tác giả của một tài liệu 25 trang trong đó ngài bác bỏ từng luận chứng một của những người ủng hộ hôn nhân đồng tính và việc nhận con nuôi của các cặp đồng tính.
Khi trích dẫn bản văn của ngài Bernheim, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhận xét tài liệu này là « cẩn thận dựa vào các tài liệu và đánh động cách sâu xa». Và khi dựa vào đó, Đức Thánh Cha đã đưa nó ra khỏi khung cảnh nước Pháp và đặt nó vào sự chú ý của thế giới.
Tại Ý, lời mời gọi của Đức Thánh Cha đã khơi lên một phản ứng nhanh chóng của nhà trí thức vô tín Ernesto Galli della Loggia. Trong nhật báo « Corriere della Sera » ngày 30/12, ông đã không chỉ lấy lại những lập luận của vị Đại Giáo Sĩ, cho thấy rằng chúng hài hòa với tư tưởng của Đức Bênêđictô XVI, nhưng còn khẳng định rằng ông chia sẻ chúng hoàn toàn và ông muốn người ta thảo luận về chúng bằng cách ngừng tuân theo não trạng đang thịnh hành chạy theo ủng hộ hôn nhân đồng tính.
Galli della Loggia là một nhà trí thức đời, mà các bài viết của ông luôn được quan tâm ở Vatican. Phu nhân của ông, nhà sử học Lucetta Scaraffia, viết bài đều đặn cho nhật báo « Osservatore Romano » mà vị giám đốc, ông Giovanni Maria Vian, là một trong những người thân của ông.
Galli della Loggia không phải là người đầu tiên, cũng không phải là người duy nhất, trong số các nhà trí thức đời ở Ý, đã lánh xa dàn hợp xướng của những người cáo buộc Giáo Hội là « theo chính sách ngu dân ».
Sau ông, ngày 2.12013, nhà phân tâm học danh tiếng, bà Silvia Vegetti Finzi, cũng đã lên tiếng chống lại việc cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi.
Trước ông, cũng có lập trường của triết gia Pietro Barcellona, nhà lý luận của chủ nghĩa công dân Mario Tronti, chính trị gia Giuseppe Vacca và nhà xã hội học Paolo Sorbi. Tất cả bốn vị này, được mệnh danh là « theo chủ nghĩa mar-xít và Ratzinger », thuộc Đảng dân chủ và trước đó từng theo Đảng cộng sản, từ nay đã theo lập trường nhân chủng học của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, để bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên và hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
Tý Linh
Theo Sandro Magister
Tags: Bênêđíctô XVI, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY