GIÁO XỨ LÀ NƠI CHIA SẺ VÀ HIỆP THÔNG
Hôm thứ Tư 27/8/2014, trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô đã lấy lại chu kỳ giáo lý về Giáo Hội và lần này dừng lại ở mầu nhiệm Giáo Hội, mà Kinh Tin Kính khẳng định là “duy nhất và thánh thiện”: duy nhất, “bởi vì Giáo Hội tìm thấy nguồn gốc của mình nơi Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm hiệp nhất và hiệp thông”; thánh thiện, vì “được xây dựng trên Chúa Kitô, được sinh động bởi Chúa Thánh Thần”, Đức Thánh Cha giải thích. Một Giáo Hội cũng bao gồm các tội nhân, “vốn mỗi ngày cảm nghiệm được những mỏng giòn và khốn khổ của mình”. Đối với Đức Thánh Cha, đức tin mà chúng ta tuyên xưng này thúc đẩy chúng ta hoán cải, và can đảm sống hằng ngày sự hiệp nhất và thánh thiện đến từ Thiên Chúa, nguồn mạch của sự hiệp nhất.
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cho thấy rằng “kinh nghiệm nói với chúng ta rằng các tội lỗi chống lại sự hiệp nhất là rất nhiều”. “Và chúng ta đừng chỉ nghĩ đến các lý giáo, các lạc giáo mà thôi, nhưng còn giữa lòng các giáo xứ của chúng ta nữa”. Các giáo xứ, được mời gọi trở nên mái ấm hiệp thông và chia sẻ, bất hạnh thay đang bị thấm nhiễm bởi sự ganh tỵ, ghen tương, ác cảm. “Biết bao chuyện ngồi lê đôi mách nơi các giáo xứ!” “Chính vì chúng ta tìm kiếm sự thành công bản thân, bởi vì chúng ta xét đoán người khác, chúng ta chỉ thấy những khuyết điểm của họ, chứ không thấy những phẩm chất của họ, những gì chia rẽ chúng ta, chứ không phải những gì hiệp nhất chúng ta”. Đức Thánh Cha tuyên bố: “sự chia rẽ là một trong những tội lỗi nghiêm trọng nhất, nó là dấu chỉ công trình không phải của Thiên Chúa, nhưng của ma quỷ”
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy trở thành “những người kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. “Hãy xin lỗi vì những lần chúng ta đã là những tác nhân chia rẽ và thiếu cảm thông giữa các cộng đoàn chúng ta… và hãy cầu nguyện để các mối tương quan của chúng ta có thể là một phản ánh luôn đẹp đẽ và vui tươi hơn về mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha”. Đối với Đức Thánh Cha, “giáo xứ được mời gọi trở thành những nơi chia sẻ và hiệp thông” và người kitô hữu trở thành những người kiến tạo hòa bình trong các giáo xứ.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI