NHỮNG KITÔ HỮU CUỐI CÙNG CỦA MOSSOUL BỊ NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BUỘC PHẢI LƯU VONG
Hôm thứ Sáu 18/7/2014, các gia đình Kitô hữu hữu cuối cùng ở Mossoul, I-rắc, đã rời bỏ thành phố để đến Qaraqosh, trong đồng bằng Ninive, nhưng cả các Kitô hữu hữu ở phía đông, cũng lưu vong đến Erbil hay Dohuk ở Kurdistan, I-rắc.
« Các chiến binh Hồi giáo đã ra lệnh cho các Kitô hữu ở Mossoul phải trở lại Hồi giáo, nộp « jizyiaé » (thuế Hồi giáo giúp cho người nộp trở thanh một « dhimmi », một người được bảo vệ) hay là rời bỏ nhà cửa của họ mà không được lấy gì. Mọi tài sản giờ đây là tài sản của Nhà Nước Hồi giáo », Đức Thượng Phụ Louis Raphaël Sako Ier, xác nhận như thế.
« Nếu không các ngươi sẽ bị giết »
Đêm nay, những chiếc xe của Nhà Nước Hồi giáo đã đi qua các khu phố nơi vẫn còn một số gia đình Kitô hữu cư ngụ. « Với những loa phóng thanh, chúng nói : hoặc là các ngươi cải sang đạo Hồi, hoặc các ngươi nộp thuế, hoặc các ngươi rời đi trước 12 giờ. Nếu không tụi bay sẽ bị giết ». Nhà Nước Hồi giáo cũng phân phát thông điệp này trên giấy, với logo của nó, một vòng trắng trên nền đen.
Theo Hiệp hội Huynh đệ ở I-rắc, « các gia đình đã bị cướp bóc bởi các chiến binh Hồi giáo vào lúc họ đã vượt qua điểm kiểm tra thông hành. Giấy tờ và cả xe cộ đã bị cướp trong một số trường hợp. Một số người đã chỉ có thể ra đi với áo quần mang trên người ».
Ngôi nhà của một Kitô hữu ở Mossoul bị đánh dấu bằng chữ “N”, bằng tiếng Ả-rập (nûn)
N như là người Nazaret
Trong hai ngày qua, mối lo ngại đã bắt đầu lớn dần khi những kẻ nổi dậy phái sunnites đã bắt đầu đánh dấu các nhà có người Kitô hữu (bằng một chữ N có nghĩa là « Nazaret », nói cách khác là « Kitô hữu » trong tiếng Ả-rập) và các nhà có người thuộc phái chiites. Họ cũng đã đình chỉ mọi việc cung cấp lương thực và khí đốt đối với các Kitô hữu đang còn sống trong thành phố, những người chiites và người Kurdes.
Trên thực tế, nếu những người chiites là những nạn nhân của sự tàn bạo từ khi quân nổi dậy sunnites vào thành phố, và các đền thờ của họ đều bị phá bình địa cách hệ thống, thì các Kitô trước tiên đã có vẻ được tha phần nào. Chỉ những dấu tôn giáo – thánh giá và các thánh tượng – đã bị phá hủy.
Tý Linh
theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY