NỘI DUNG KHIÊU DÂM : TẬP LUYỆN CAI NGHIỆN
Kết nối lại với cơ thể của mình…với sự trợ giúp của một viên sỏi để trong túi. Bước đầu tiên trong cuộc chiến chống lại chứng nghiện nội dung khiêu dâm.
Đối với những người bị ảnh hưởng, chứng nghiện có cùng hiệu quả như một viên sỏi trong giày : điều đó quá thường xuyên thu hút sự chú ý và, về lâu dài, nó gây đau đớn. Nhưng khi bỏ một viên sỏi nhỏ vào túi mình, chúng ta đưa một hạt cát vào cơ chế gây nghiện quỷ quái. Đó là sự kết nối lại.
Có nhiều lý do có thể dẫn đến chứng nghiện hành vi, trong đó có nội dung khiêu dâm, thủ dâm… : việc thiếu động lực sống, lòng tự trọng và sự tự tin bị tổn thương, thiếu căn tính, sự xấu hổ và mặc cảm tội lỗi gây ức chế, khó quản lý cảm xúc, mối liên hệ gắn bó không đủ, chấn thương tâm lý… Trong số các nguyên nhân này, một nguyên nhân thường xuyên trở lại : sự tách rời với cơ thể của mình.
Tuy nhiên, cơ thể không bao giờ gây ra những hành vi cưỡng bức, bao gồm cả những hành vi gắn liền với tính dục, thân xác. Kẻ chịu trách nhiệm duy nhất, đó luôn là bộ não, qua những tư tưởng không thích hợp, ám ảnh mà chúng ta mất kiểm soát và chúng ta tuân theo. Cơ thể không phải là kẻ thù ! Nó không yêu cầu gì, ngoại trừ việc chúng ta săn sóc nó. Trong sự năng động lấy lại sự kiểm soát bản thân, đối với mỗi người, nó là đồng minh, một chỗ dựa vững chắc.
Kết nối lại với cơ thể của mình nhất thiết phải thả neo ở đây và bây giờ cũng như trở lại với hiện thực. Thực hành này dẫn đến nhiều hiệu quả tích cực : nó giúp ngưng sự chờ đợi bệnh hoạn về « phần thưởng » gây nghiện. Nó chuyển hướng sự chú ý khỏi những tư tưởng và giúp não mất kết nối. Sau cùng, nó làm dịu các chức năng hữu cơ chứa đầy cảm xúc và kích thích (trái tim, hơi thở, bụng, bộ phận sinh dục).
Việc kết nối lại này, mỗi người chúng ta đều có thể tập luyện trong đời sống thường ngày, vừa phòng bệnh vừa chữa bệnh : nghĩ về việc hít thở (hít vào, thở ra) cách ý thức hơn, chú ý đến cảm giác bên trong của mình (chẳng hạn, những gì « nó làm » trong trái tim hay bụng) và sau cùng, đặt mình trong trạng thái cảm thụ với một trong năm giác quan của mình.
Chính với sự cảm thụ này mà chúng ta thực tập, bằng cách đặt một viên sỏi trong túi : mỗi lần chúng ta ý thức về sự hiện diện của nó, ở bất cứ đâu và khi nào, chúng ta đều có thể quyết định tập trung toàn bộ sự chú ý của mình vào đối tượng này. Trước tiên, với việc chạm vào nó : đâu là hình dáng, trọng lượng, kết cấu của nó ? Nhưng còn với các giác quan khác.
Chắc chắn, việc thực tập đơn giản này thì không đủ. Quả thế, thoát khỏi một chứng nghiện cần phải có một công việc cơ bản lâu dài trên tất cả các chiều kích của con người : tâm trí, cảm xúc, cơ thể, hành vi, tâm linh. Nhưng chuyển viên soi từ giày sang túi dù sao cũng có một thuận lợi lớn : điều đó giúp chân đỡ đau và cho phép bước đi dễ dàng hơn. Vì thế, hãy lên đường, vì cuộc sống, sự tự do và tình yêu không còn chờ đợi nữa !
————
Tý Linh chuyển ngữ
(theo Tanguy Lafforgue, Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU