SỰ BỔ TÚC, NỀN TẢNG CỦA HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
« Bổ túc là một từ ngữ có nhiều nghĩa. Nó có thể chỉ những hoàn cảnh khác nhau trong đó yếu tố này bổ túc cho yếu tố kia hay bổ khuyết cho một sự thiếu hụt nào đó. Thế nhưng, sự bổ túc còn nhiều hơn thế », Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như thế vào sáng thứ Hai 17/11/2014, tại cuộc hội thảo quốc tế liên tôn về sự bổ túc giữa người nam và người nữ, do Bộ Giáo lý Đức tin tổ chức, hợp tác với các Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, đối thoại liên tôn và hiệp nhất Kitô hữu.
« Sự bổ túc này là nền tảng của hôn nhân và gia đình, vốn là trường học đầu tiên nơi đó chúng ta học nhận biết những ân huệ của chúng ta và của người khác và là nơi chúng ta bắt đầu học biết nghệ thuật sống chung. Đối với đa số trong chúng ta, gia đình là nơi chính yếu mà chúng ta bắt đầu thầm nhuần những giá trị và lý tưởng, cũng như thực hiện tiềm năng nhân đức và bác ái của chúng ta. Đồng thời, như chúng ta biết, các gia đình là những nơi căng thẳng, giữa tính ích kỷ và lòng vị tha, giữa lý trí và dục vọng, giữa những ước muốn tức thời và những mục tiêu lâu dài. Nhưng các gia đình cũng cung cấp môi trường để giải quyết những căng thẳng này ».
Khơi lên cuộc khủng hoàng đang làm lung lay hôn nhân và gia đình hiện nay, Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở rằng trong nền văn hóa tạm bợ trong đó chúng ta đang sống, càng ngày càng có nhiều người từ bỏ hôn nhân như là một sự cam kết công khai. « Cuộc cách mạng này trong các phong tục và luân lý đã thường xuyên phất ngọn cờ tự do, nhưng trên thực tế, nó đã mang lại sự tàn phá tinh thần và vật chất đối với nhiều người, cách riêng những người dễ bị tổn thương nhất. » Đức Thánh Cha cũng cho thấy sự suy yếu của nền văn hóa hôn nhân gắn liền với một sự gia tăng nghèo đói và một loạt những vấn đề xã hội động chạm cách bất tương xứng những người nữ, con cái và người già ». Ngài cũng thêm rằng cuộc khủng hoảng gia đình là gốc rễ của sự khủng hoảng sinh thái con người, « vì những môi trường xã hội, cũng như những môi trường thiên nhiên, cần được bảo vệ ».
« Cần phải củng cố các trụ cột nền tảng vốn nâng đỡ một quốc gia, những thiện ích phi vật chất của nó. Gia đình vẫn là nền tảng của việc sống chung và là một bảo đảm chống lại sự tan rã xã hội. Con cái có quyền lớn lên trong một gia đình với một người cha và một người mẹ có khả năng tạo ra một môi trường thích hợp cho sự phát triển của chúng và cho sự trưởng thành tình cảm của chúng ». Đối với giới trẻ, « điều quan trọng là họ đừng để bị ảnh hưởng bởi não trạng độc hại về sự tạm thời và họ hãy là những nhà cách mạng qua sự can đảm tìm kiếm một tình yêu vững chắc và bền vững. Tức là lội ngược dòng ». Đối với Đức Thánh Cha, “gia đình là một sự kiện nhân chủng, và do đó là một sự kiện xã hội và văn hóa. Nó không thể được đồng hóa với các khái niệm ý thức hệ vốn chỉ có sức mạnh trong một thời điểm nào đó của lịch sử, rồi rơi rụng: gia đình là gia đình”.
Sau cùng, Đức Thánh Cha mong muốn cuộc hội thảo này trở nên « một nguồn cảm hứng cho tất cả những ai đang tìm cách nâng đỡ và củng cố sự kết hiệp giữa người nam và người nữ trong hôn nhân như là một thiện ích độc nhất, tự nhiên, nền tảng và đẹp đẽ đối với những người, những gia đình, các cộng đoàn và xã hội ». Ngài cũng cho biết ngài sẽ tham dự cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình lần thứ VIII ở Philadelphia, Hoa Kỳ, vào tháng 9/2015.
Tý Linh
theo VIS
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI