OSSERVATORE ROMANO : TẬN THẾ KHÔNG PHẢI TRONG NAY MAI
Đang khi có một giả thiết « lời tiên đoán » của thổ dân Maya tiên báo ngày tận thế sẽ là ngày 21.12.2012, thì cha José Gabriel Funes, dòng Tên và là giám đốc Đài quan sát thiên văn của Vatican, đảm bảo rằng ngày tận thế sẽ không xảy đến. Ở trang đầu tiên của nhật báo Osservatore Romano, ngày 11.12.2012, ngài giải thích rằng sứ điệp Kitô giáo về sự phục sinh đối lập với những dự đoán của vũ trụ luận.
Hình ảnh: nghi lễ của người Maya, ngày 6.12.2012, tại Bacuranao, Cuba.
Trong bài xã luận có tựa đề « Ngày tận thế sẽ không xảy ra (ít là trong thời điểm này), cha Funes bác bỏ « lời tiên đoán » của thổ dân Maya và đồng thời khẳng định : « Không cần phải thảo luận về nền tảng khoa học của những lời khẳng định này », « rõ ràng là sai lạc ».
Cha Funes đặt tư tưởng Kitô giáo đối lập với cái nhìn theo chu kỳ của nền văn minh Maya, và nhấn mạnh rằng, đối với người kitô hữu, « vũ trụ và lịch sử có một ý nghĩa ».
Nghiên cứu nền thiên văn của người Maya, cha giải thích : « Họ quan tâm tìm ra một « sơ đồ » lặp đi lặp lại của những quan sát quá khứ để tái tạo lại cho tương lai. Trong nền văn hóa Maya, thời gian có một chiều kích chu kỳ và lặp đi lặp lại. Nền thiên văn đã được phát triển tùy theo chính trị và tôn giáo, với sự ám ảnh về các chu kỳ thời gian ».
Sách Khải Huyền không phải là một « thông tin khoa học về tương lai của vũ trụ »
« Tự sâu thẳm của con người, có một xác tín nền tảng rằng cái chết không thể có tiếng nói sau cùng ». Và cha Funes khẳng định : « Vũ trụ luận cho chúng ta thấy rằng vũ trụ đang hướng đến một tình trạng chung cục nguội đi và tối lại ; trái lại, sứ điệp Kitô giáo dạy chúng ta rằng, trong sự phục sinh sau hết, sự phục sinh của ngày sau cùng, Thiên Chúa sẽ khôi phục lại mỗi người nam, mỗi người nữ và toàn thể vũ trụ ».
Trích dẫn sách Khải Huyền, sách cuối cùng trong Thánh Kinh, trong đó thánh Gioan gợi lên một « trời mới » và một « đất mới », cha Funes đảm bảo rằng đó là một « bản văn tiên tri » chứ « không phải là một thông tin khoa học về tương lai của vũ trụ và của con người ».
Đối với ngài, « đó là một lời tiên tri bởi vì nó cho chúng ta thấy nền tảng sâu thẳm và định hướng của lịch sử », mà đã nhắm « khích lệ cộng đoàn kitô hữu đang bị bách hại ».
Để kết luận, cha giải thích : « Lời Chúa nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang tiến tới một tương lai hoàn toàn tốt đẹp, bất chấp những khủng hoảng đủ loại trong đó chúng ta đang chìm đắm vào, bởi vì, trong Chúa Kitô, Lời Chúa đảm bảo với chúng ta rằng có một tương lai cho nhân loại và cho vũ trụ ».
Tý Linh
Theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ