THƯỢNG HỘI ĐỒNG & NHÓM VẬN ĐỘNG HÀNH LANG Ở RÔMA
Một lời thú nhận vô ích và không đúng lúc. Một sự thú nhận ầm ĩ – và chắc chắn được chuẩn bị và tổ chức kỹ lưỡng – ngay trước khai mạc Thượng hội đồng về gia đình ở Rôma, của một linh mục làm việc tại Giáo triều về sự đồng tính từ lâu được che giấu của mình là điều đáng tiếc.
Không phải vì nó tập trung sự chú ý của truyền thông về chủ đề duy nhất là đồng tính trong một cuộc bàn luận rộng lớn hơn nhiều, vốn liên quan đến toàn bộ những vấn đề gia đình. Nhưng nhất là bởi vì, với tất cả sự tôn trọng mà người ta có thể có đối với một lịch sử sống đau khổ, nó đặt ra vấn đề về chỗ đứng của người đồng tính trong Giáo Hội theo cách thức người ta không thể khập khiễng hơn : vì những gì thuộc vấn đề ở đây, đó không phải là định hướng tính dục của một linh mục, nhưng là lòng trung thành với một cuộc cam kết sống độc thân được thực hiện cách tự do. Và dám chắc rằng việc dàn dựng nhờ phương tiện truyền thông cao này sẽ không làm cho tiến triển chút nào chính nghĩa của tất cả những người đồng tính mà khó khăn tìm thấy chỗ đứng của mình giữa lòng Giáo Hội…
Sự khiêu khích cũng hoàn toàn không đúng lúc : một Thượng hội đồng không phải là một hội nghị chính trị. Cũng không phải là cuộc hội họp đảng phái, mà hệ tại gây ảnh hưởng bằng việc vận động hành lang, như một số nhóm người đang khuấy động ở Rôma từ vài tuần nay, có thể nghĩ . Một Thượng hội đồng, đó là một tiến trình có nghĩa là, về mặt từ nguyên, « bước đi cùng nhau ». Đức Thánh Cha Phanxicô đã mong muốn dấn thân toàn thể người Công giáo trong một tiến trình, trong hai năm, nhắm trả lời tốt nhất cho những khó khăn của gia đình, và giúp tiến triển cái nhìn của Giáo Hội đối với sự đa dạng của các hoàn cảnh. Như đức Gioan XXIII đã nói về Công đồng, « không phải Tin Mừng thay đổi, nhưng chúng ta cần hiểu Tin Mừng đúng hơn ». Để làm điều này, thật quý giá có những cuộc bàn luận, những quan điểm khác nhau được bày tỏ. Người ta không làm một Thượng hội đồng mà không thay đổi gì ! Nhưng để « bước đi cùng nhau », còn phải bước đi trên cùng một con đường, không lạc lối trên những nẻo đường tà vạy. Và cũng không đứng phục kích, với mục tiêu không thú nhận là cắt đứt toàn bộ tiến trình.
Tý Linh chuyển ngữ
theo Isabelle de Gaulmyn, nhật báo La Croix
Tags: Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY