VỀ SỰ HIỆP NHẤT KITÔ GIÁO
“Sự chia rẽ giữa các Kitô hữu là một gương xấu”. Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc tiếp kiến chung hàng tuần tai quảng trường Thánh Phêrô hôm nay Thứ tư 22-1-2014.
***
Anh chị em thân mến, chúc buổi sáng tốt lành!
Thứ bảy vừa qua, Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo đã bắt đầu, và nó sẽ chấm dứt vào Thứ bảy tới, lễ Thánh Phaolô tông đồ trở lại. Sáng kiến tinh thần và quý giá nhất nầy lôi cuốn các cộng đoàn Kitô hữu đã hơn một trăm năm. Đây là thời gian dành để cầu nguyện cho sự hiệp nhất của tất cả những người đã chịu phép rửa tội, phù hợp với ý muốn của Đức Kitô: “Xin cho họ nên một” (Ga 17,21).
Mỗi năm, theo hướng dẫn của Hội đồng Đại kết của các Giáo hội và Hội đồng Tòa thánh về Hiệp nhất Kitô giáo, một nhóm đại kết từ một khu vực cuả thế giới sẽ gợi ý một chủ đề và soạn ra những lời cầu nguyện cho Tuần lễ Cầu nguyện. Năm nay những lời nguyện nầy đến từ các Giáo hội và các Cộng đoàn giáo hội ở Canada, và họ qui về câu hỏi của Thánh Phaolô đã đặt ra cho các Kitô hữu Côrintô: “Vậy Đức Kitô đã bị chia năm xẻ bảy sao?” (1Cor 1,13).
Chắc chắn Đức Kitô đã không bị phân chia. Tuy nhiên, với đau buồn, chúng ta phải thừa nhận cách chân thành rằng các cộng đoàn chúng ta tiếp tục sống chia rẽ mà đó là một gương xấu. Sự chia rẽ giữa các Kitô hữu chúng ta là một gương xấu. Không có một từ nào khác: một gương xấu. Thánh Tông đồ nói: “Tôi thuộc về ông Phaolô, tôi thuộc về ông Apollo, tôi thuộc về ông Kêpha, tôi thuộc về Đức Kitô” (1,2). Ngay cả những người tuyên xưng Đức Kitô là đầu của họ cũng không được thánh Phaolô hoan nghênh, vì họ đã dùng danh của Đức Kitô để tách mình ra khỏi những người khác trong cộng đoàn Kitô hữu. Thế nhưng tên của Đức Kitô tạo nên sự hiệp thông và hiệp nhất, không phải là chia rẽ! Ngài đã đến để tạo ra sự hiệp thông giữa chúng ta, chứ không chia rẽ chúng ta. Bí tích Rửa tội và Thập giá là những yếu tố trung tâm của người Kitô hữu mà chúng ta vốn có chung. Ngược lại, những chia rẽ làm suy yếu sự khả tín và tính hiệu quả của việc dấn thân loan báo Tin Mừng của chúng ta và có nguy cơ đánh mất quyền năng của Thập giá (x. 1,17).
Thánh Phaolô quở trách các tín hữu Côrintô vì những tranh chấp của họ, nhưng ngài cũng đã cảm tạ Thiên Chúa “về ơn huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu. Quả vậy, trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người” (1, 4-5). Những lời nầy không là một hình thức đơn thuần, nhưng là một dấu chỉ cho thấy ngài nhìn ra trước hết –và ngài vui mừng chân thành về điều nầy—những quà tặng mà Thiên Chúa ban cho cộng đoàn. Mặc dù những đau buồn về các sự chia rẽ, mà không may là vẫn còn tồn tại, chúng ta hãy nhận lấy lời lẽ của thánh Phaolô như là một lời mời gọi hãy chân thành hoan hỉ về những ân sủng Thiên Chúa ban cho các Kitô hữu khác: chúng ta hãy nhận ra và vui mừng.
Thật tốt lành để ghi nhận những ân sủng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta và, còn hơn thế, để nhận ra trong những Kitô hữu khác điều gì đó mà chúng ta đang cần, điều gì đó mà chúng ta có thể đón nhận như một quà tặng từ những anh chị em của chúng ta. Nhóm đại kết Canada soạn những lời cầu nguyện cho Tuần Cầu Nguyện nầy đã không kêu mời các cộng đoàn suy nghĩ về những gì họ có thể trao cho các cộng đoàn Kitô giáo anh em, nhưng đã khuyến khích họ gặp gỡ và hiểu biết những gì mà mọi người đôi lúc có thể đón nhận từ những người khác. Việc nầy đòi hỏi một cái gì đó nhiều hơn. Nó đòi hỏi cầu nguyện nhiều, sự khiêm tốn, suy tư và liên tục hoán cải. Chúng ta hãy tiến tới trên con đường nầy, cầu nguyện cho sự hiệp nhất của các Kitô hữu, để gương xấu nầy được chấm dứt và không còn tồn tại trong chúng ta nữa.
XT (theo ZENIT)
Tags: Hiệp-nhất
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ