THẬP GIÁ: ƠN CỨU ĐỘ MIỄN PHÍ, CHỨ KHÔNG RẺ TIỀN!
“Con người cũ của tôi đã bị đóng đinh với Đức Kitô. Giờ đây không còn là tôi sống nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Tình huống nghiêm trọng đòi phải có biện pháp tột bực. Vậy thì, những biện pháp tột bực là dấu hiệu cho biết rằng ta đang ở trong một tình huống nghiêm trọng.
Nếu một xe cảnh sát chớp đèn loang loáng đằng sau tôi, vợ tôi sẽ làu bàu: “Nè, anh đã làm gì vậy hả?”
Nếu xe tôi không những bị bao vây bởi cảnh sát mà còn có một máy bay trực thăng rà sát trên đầu, thì câu hỏi “Anh đã làm gì vậy hả?” của vợ tôi sẽ càng chát chúa hơn.
Nếu có cả một máy bay phản lực chiến đấu tham gia trong cuộc săn đuổi ấy và thả bom theo hướng của xe chúng tôi, vợ tôi hẳn sẽ thét ré lên như diễn viên nọ trong một phim hành động: “Anh đã làm gì vậy hả?”
Nào, hãy xem Thiên Chúa đã làm gì để cứu chúng ta. Ngài đã không phát cho ta một tập tài liệu hướng dẫn, như thể vấn đề của chúng ta chỉ là vấn đề vô minh.
Ngài đã không xen vào bằng một sự can thiệp nào đó, như thể vấn đề của chúng ta duy chỉ là sự bướng bỉnh.
Thiên Chúa đã đáp ứng nhu cầu của chúng ta bằng thập giá, điều này cho thấy rõ rằng chúng ta đã lộn xộn quá thể rồi.
Chúng ta đã làm gì vậy, đến nỗi phải cần đến thập giá để cứu chúng ta?
Thập giá là một gạch chéo bác bỏ cái ‘thần thoại’ rằng “chúng ta không có vấn đề gì”, rằng chỉ cần cố gắng hơn một chút thì chúng ta có thể thay đổi thế giới. Thập giá cho ta biết rằng mọi sự đã hư hỏng khủng khiếp rồi, và rằng sẽ không thể cứu vãn được trừ phi MỘT AI ĐÓ PHẢI CHẾT.
AI ĐÓ chính là Đức Giêsu. AI ĐÓ cũng chính là chúng ta nữa. Đức Giêsu chết THAY CHO ta, nhưng Người cũng chết VỚI ta.
Karl Barth giải thích: “Đức Giêsu Kitô chết cho ta, điều đó không có nghĩa chúng ta không phải chết, nhưng có nghĩa rằng chúng ta đã chết trong Người và với Người, rằng con người cũ của chúng ta đã bị tiêu diệt, rằng chúng ta không còn trong tình trạng bế tắc cũ nữa.”
Ơn cứu độ miễn phí, nhưng không rẻ tiền. Ơn cứu độ đòi Đức Giêsu phải trả giá bằng mạng sống Người; và nếu bạn chấp nhận món quà ấy của Người, nó sẽ đòi giá mạng sống của bạn.
MIKE WITTMER, on ourdailyjourney.org
Lm. Giuse Lê Công Đức dịch
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NĂM B: CHIA SẺ NIỀM TIN VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 3
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 1 và 2
- BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐỨC TGM PAUL RICHARD GALLAGHER TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 24. CẦU NGUYỆN TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY